Đường dẫn truy cập

Công ty quốc doanh Điện lực Việt Nam sẽ bán cổ phần trong 4 nhà máy điện


Công ty quốc doanh Điện lực Việt Nam hôm thứ hai cho hay sẽ bán cổ phần trong 4 nhà máy điện cho công chúng vào tháng tới để có tiền nâng cao sản lượng điện ngõ hầu đáp ứng nhu cầu tăng vọt.

Theo người phát ngôn của Điện lực Việt Nam, công ty sẽ bán dưới 30% cổ phần trong 4 nhà máy điện, trị giá tổng cộng là 8,7 tỷ đồng, tức là khoảng 545 triệu đôla.

Nhà nước sẽ giữ lại ít nhất 60% cổ phần trong các nhà máy, kể cả nhà máy Uông Bí ở tỉnh Quảng Ninh và nhà máy thủy điện Thác Mơ ở tỉnh Bình Phước.

Người phát ngôn của Điện lực Việt Nam nói rằng chính sách của nhà nước là dần dà giảm bớt phần hùn trong các nhà máy điện bởi vì các nhà máy tư nhân hóa trả phần lời khoảng 12% mỗi năm.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Điện lực Việt Nam đã thu về được khoảng 40 triệu đôla qua việc bán nhà máy nhiệt điện Phả Lại có công suất 440 megawatt ở tỉnh Hải Dương.

Các giới chức Điện lực Việt Nam cho biết công ty dự định xây 74 nhà máy điện trước năm 2020 để đáp ứng mức cầu tăng trung bình 17% mỗi năm.

Tuy nhiên, các giới chức này nói rằng Điện lực Việt Nam chỉ có khoảng phân nửa ngân khoản cần thiết ước tính là 109 tỷ đôla.

Nhà nước Việt Nam đã cho hay sẽ tư nhân hóa phần lớn các nhà máy điện trong khi giữ độc quyền việc truyền tải điện và điều hành mạng lưới điện quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG