Đường dẫn truy cập

Thể dục và nguy cơ đau tim


Người ta thường cho rằng việc đột ngột quay sang làm việc tay chân hay tập thể dục thật hăng sẽ gia tăng nguy cơ bị lên cơn đau tim, nhất là những người trong lứa tuổi trung niên, từ trước đến nay vẫn sống một cuộc sống ít hoạt động. Nhưng một cuộc nghiên cứumới được đăng tải trên tờ tạp chí y khoa JAMA của Hiệp Hội Y Học Hoa Kỳ cho thấy quan niệm này không đúng. Mời quí vị nghe TTV Carol Pearson tường trình:

Các bác sỹ ở bắc bán cầu vẫn đưa ra khuyến nghị về việc xúc tuyết. Họ cho rằng xúc những lớp tuyết ướt, dày và nặng có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim, nhất là đối với những người thuộc nam giới không hoạt động tay chân.

Các bác sỹ cũng thường hay cảnh báo những người mập phì thuộc lứa tuổi trung niên muốn tập thể dục thật hăng để làm sao có hình vóc gọn gàng thật nhanh.

Lý do là vì người ta tin rằng đối với những người lâu ngày ít hoạt động nay đột ngột quay sang tập thể dục thật hăng thì chuyện này có thể gia tăng nguy cơ đau tim và tử vong.

Điều quí vị vừa nghe cho biết căn cứ vào cuộc nghiên cứu mới của bệnh viện Brigham và Phụ Nữ tại Boston, bang Massachusetts thì cho dù nguy cơ đó có thực đi chăng nữa thì cũng rất nhỏ. Bác sỹ Christine Albert và các nhà nghiên cứu khác đã theo dõi thói quen tập thể dục của 120 ngàn phụ nữ trong tuổi trung niên suốt 24 năm, và thấy rằng:

Nguy cơ chết vì lên cơn đau tim bất thình lình chỉ là 1 trong 36 triệu 500 ngàn giờ tập thể dục mà thôi.

Trong cuộc nghiên cứu của chúng tôi những phụ nữ trước kia chưa từng tập thể dục rồi quay sang tập dồn dập thì có một nguy cơ rất nhỏ có thể chết vì đau tim bất thình lình trong lúc họ đang tập.

Những phụ nữ nào tập thể dục 4 giờ một tuần hay hơn có thể giảm được cơ nguy này đến 60%.

Hơn nữa cuộc nghiên cứu cho thấy nguy cơ nơi phụ nữ càng thấp hơn so với nam giới.

Trong một cuộc nghiên cứu trước đây, bác sỹ Albertson và các đồng nghiệp của bà thấy rằng nam giới có nguy cơ bị lên cơn đau tim gấp 19 lần nữ giới trong cùng một tình huống như vậy, mặc dù là nguy cơ vốn dĩ rất thấp.

Theo cuộc nghiên cứu thì thể dục giúp giảm bớt nguy cơ bị lên cơn đau tim cho cả nam lẫn nữ giới. Và mặc dù nguy cơ này đối với cả hai giới đều rất nhỏ do bỗng dưng người ta quay sang tập thể dục quá hăng, tốt hơn là nên bắt đầu tập từ tốn và rồi tăng dần tốc độ lên thì hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG