Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn một người Việt đang làm việc ở Afghanistan về vụ xử Abdul Rahman


Trong mấy ngày gần đây, vụ xử ông Abdul Rahman, một người Hồi Giáo Afghanistan cải sang Thiên Chúa Giáo đã gây tranh cãi sôi nổi tại Afghanistan và khiến cả thế giới đều chú ý theo dõi.

Ông Abdul Rahman, một người Hồi giáo 41 tuổi, đã cải sang Thiên chúa giáo 16 năm trước, có lẽ trong lúc ông là nhân viên y tế làm việc cho một cơ quan Thiên chúa giáo quốc tế trợ giúp cho người tỵ nạn Afghanistan tại Pakistan trong khoảng thời gian ấy.

Sau đó ông sang sinh sống tại nước Đức trong 9 năm, và trở về Kabul năm 2002 sau khi chế độ Taleban bị lật đổ. Cảnh sát đã bắt ông vào tháng trước khi khám phá ra ông sở hữu một cuốn thánh kinh Thiên chúa giáo trong lúc thẩm vấn ông vì một vụ tranh tụng quyền giữ 2 cô con gái của ông.

Các công tố viên đã đề nghị tha không truy tố nếu ông chịu quay trở lại đạo Hồi nhưng ông đã từ chối. Cuối cùng ra tòa, vị chánh thẩm đã bác phần lớn những luận cứ của công tố và yêu cầu khám nghiệm sức khỏe cho bị cáo, kể cả sức khỏe tâm thần.

Chúng tôi đã tiếp xúc với ông Đinh Xuân Quân, một chuyên gia đang làm việc cho chương trình của Ngân Hàng Thế giới giúp cải tổ hành chính tại Afghanistan về vụ án này. Sau đây là cuộc phỏng vấn do Lan Phương thực hiện, mời quí vị theo dõi:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG