Đường dẫn truy cập

Việt Nam định tồn trữ khoảng 3% tổng số gạo dự kiến xuất khẩu trong năm nay


Giới hữu trách Việt Nam định tồn trữ khoảng 3% tổng số gạo dự kiến xuất khẩu trong năm nay để tìm cách ngăn không cho giá gạo bị sút giảm.

Tường thuật hôm thứ hai của hãng thông tấn Reuters trích lời các nhà mua bán lúa gạo nói rằng với mục đích làm giảm sức ép tiêu thụ lúa đang thu hoạch rộ ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, chính phủ ở Hà Nội vừa quyết định cho phép hai doanh nghiệp lớn vay mua ngay 150 ngàn tấn gạo của vụ đông-xuân.

Tổng Công ty Lương thực miền Bắc, tức Vinafood I, được vay mua 50 ngàn tấn gạo; và Tổng Công ty Lương thực miền Nam, hay Vinafood II, được vay mua 100 ngàn tấn với thời hạn sáu tháng.

Các giới chức của Hiệp hội Lương thực Việt Nam không cho biết thêm chi tiết về các khoản tín dụng mà chỉ nói rằng kế hoạch tồn trữ này tốn kém khoảng 34 triệu đô la và giá lúa sẽ tăng lại trong thời gian tới đây sau khi các doanh nghiệp được giải tỏa áp lực thiếu vốn.

Theo ước tính của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, lượng gạo xuất khẩu trong quí đầu năm nay nằm ở mức 1 triệu 100 ngàn tấn, tăng chút đỉnh so với con số 1 triệu 50 ngàn tấn của quí đầu năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG