Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Rumsfeld từ chối không bình luận về thời biểu rút quân khỏi Iraq


Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld từ chối không bình luận về lời tiên đoán của Tổng Thống Bush mới đây, nói rằng các binh sĩ Mỹ sẽ duy trì tại Iraq cho tới ít nhất là đầu năm 2009.

Nói chuyện với các ký giả hôm thứ Năm tại Ngũ Giác Đài, Bộ Trưởng Rumsfeld nói ông không muốn tiên đoán về thời biểu cho thấy sự tiến thoái của quân đội Mỹ. Ông Rumsfeld nhắc lại rằng trước đây, các giới chức Mỹ cũng đã từng tiên đoán là các binh sĩ Mỹ sẽ rút ra khỏi vùng Balkan nội trong vòng 6 tháng, thế mà bây giờ, 10 năm sau, các binh sĩ Mỹ vẫn hiện diện tại khu vực này.

Ông Rumsfeld nói mặt khác, những nỗ lực cải cách đã giảm thiểu một số vấn đề căng thẳng đè nặng lên vai các lực lượng quân sự Mỹ, ông lưu ý đến quyết định thuyên chuyển các nhân viên dân sự của Ngũ Giác Đài vào các chức vụ trước đây do các quân nhân nắm giữ, và việc chuyển giao một số trách nhiệm sang cho các lực lượng Iraq đảm nhiệm.

Dịp này, một ký giả đã đặt câu hỏi là khi nào thì Hoa Kỳ sẽ giao quyền chỉ huy tại Nam Triều Tiên lại cho người Nam Triều Tiên, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng 55 năm sau khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc, tiến trình này vẫn còn đang được cứu xét.

Trong một diễn biến khác, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ xác nhận rằng một cuộc điều tra quân sự đã không thấy điều gì sai trái trong chuyện quân đội Hoa Kỳ mướn một công ty giao tế trả tiền cho các nhật báo Iraq để đăng những bài viết có lợi cho Hoa Kỳ. Nhưng Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ nhấn mạnh rằng điều này chỉ có nghĩa là không có một luật nào ngăn cấm quân đội làm điều này, thế nhưng Bộ Trưởng Rumsfeld nói ông sẽ tìm hiểu sâu hơn về các hoạt động này trong những ngày sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG