Đường dẫn truy cập

Belarus công bố số liệu chính thức của cuộc bầu cử tổng thống


Giới hữu trách Belarus vừa công bố những số liệu chính thức cho thấy tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật giữa lúc cuộc biểu tình phản đối cuộc bầu cử tiếp tục diễn ra.

Hôm nay, ủy ban bầu cử trung ương nói rằng ông Lukashenko thắng 83% phiếu. Ứng viên Alexander Milinkevich của phe đối lập chiếm 6%.

Trong 5 ngày qua, hàng ngàn người đã đến dự cuộc biểu tình hàng ngày ở Quảng Trường Tháng Mười để phản đối điều mà họ gọi là gian lận bầu cử.

Có ít nhất 300 người ở lại đây mỗi đêm để tiếp tục biểu tình trong thời tiết giá buốt. Những người biểu tình đòi vô hiệu hóa kết quả bầu cử và tổ chức bầu cử lại.

Trong khi đó, các tổ chức nhân quyền, trong đó có Hội ân xá quốc tế và tổ chức Human Rights Watch, đã lên tiếng chỉ trích những vụ bắt bớ người biểu tình.

Các tổ chức này yêu cầu chính phủ Belarus chấm dứt việc vi phạm quyền của người biểu tình. Phe đối lập cho biết hơn 100 người đã bị bắt trong tuần này, thường là vào lúc họ đi tới hoặc rời khỏi khu lều trại của nhóm người biểu tình.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG