Đường dẫn truy cập

Coca Cola và vụ kiện về quyền sử dụng nguồn nước tại Ấn Ðộ


Coca Cola, công ty sản xuất nước ngọt đa quốc có trụ sở ở Hoa Kỳ với sản phẩm được tiêu thụ trên toàn cầu, đang vướng mắc vào một vụ kiện tụng tại Ấn Độ về quyền sử dụng nguồn nước. Lá Thư Mỹ Quốc tuần này sẽ gửi đến quí thính giả những quan điểm khác nhau đối với tính chất của vụ kiện tụng này. Sau đây là các chi tiết của TTV Arcega gửi về:

Coca cola có thể là một món giải khát được ưa chuộng nhất trên thế giới nhưng đối với một số người sinh sống ở miền nam Ấn độ thì nước sạch vẫn là sự chọn lựa trên hết của họ.

Trong các khu vực nông thôn từ bang Uttar Pradesh đến Kerala, nạn hạn hán dai dẳng đã làm khô cạn các giếng nước giống như giếng nước trong ngôi làng Plachimada. Đối với số dân làng khoảng chừng 30 ngàn người thì nguồn nước duy nhất mà họ trông cậy vào là những thùng nước được chở đến bằng xe tải mỗi ngày.

Một số dân làng nói rằng các giếng nước đã khô cạn từ 3 năm nay sau khi công ty đóng chai của hãng nước ngọt Coca Cola đến mở nhà máy ở đây. Một người đàn bà trong làng này nói rằng nhà máy Coca Cola đã rút quá nhiều nước từ dưới giếng lên nên dân làng chẳng còn lấy đâu ra nước mà thổi nấu, ăn uống hay giặt giũ được nữa.

Một nông phu thì nói rằng ngay cả khi dân làng khoắng sâu hơn xuống dưới giếng thì nước lại quá bẩn, người ta không thể uống hay thổi nấu gì với thứ nước đục ngầu như vậy.

Sau nhiều vụ phản đối dữ dội, chính phủ địa phưng đã rút lại giấy phép hoạt động của công ty vào cuối năm ngoái và hạ lệnh cho công ty Coca Cola đóng cửa nhà máy trị giá 25 triệu đô la.

Các giới chức của công ty Coca Cola nói rằng chẳng có một chứng cứ khoa học nào nói rằng các hoạt động của nhà máy này làm tiêu hao nguồn nước giếng của dân làng. Một số các nhà lãnh đạo chính trị của Ấn độ cho rằng vụ án chẳng có mấy cơ sở khoa học mà lại nặng về chính trị,chỉ có chủ đích chống lại tình trạng toàn cầu hóa. Ông Sitaram Yechuri là một thành viên của trung ương đảng cộng sản Ấn lên tiếng:

Coca Cola cũng là một sản phẩm chính trị của sự thành công và thống trị toàn cầu về kinh tế của Hoa Kỳ, vì thế bất cứ khi nào mà người ta chống Mỹ thì Coca Copla là biểu tượng đầu tiên bị nhắm vào.

Hiện nay Coca Cola có 52 nhà máy đóng chai ở Ấn Độ. Theo Trung Tâm Nguồn Lực Ấn độ, một tổ chức bất vụ lợi đặt trụ sở tại bang California của Hoa Kỳ thì những cộng đồng ở gần các nhà máy đó đang dự tính tổ chức biểu tình phản đối của riêng họ.

450 công ăn việc làm đã mất đi khi nhà máy tại Plachimada bị đóng cửa.

Công ty Coca Cola cho hay đang dự tính chống án, với luận cứ đưa ra là vì ít mưa trong vùng nên mới gây ra nạn thiếu nước cho dân làng, và rằng ngành công nghiệp sản xuất nước ngọt tại Ấn độ sử dụng đến rất ít nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG