Đường dẫn truy cập

Nga và Trung Quốc làm trì hoãn quyết định của HÐBA về vụ hạt nhân Iran


Nga và Trung Quốc làm trì hoãn quyết định của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thực hiện bất cứ hành động chính thức nào liên quan tới chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran.

Hôm qua, tại New York, Anh và Pháp đã đệ trình Hội Đồng Bảo An một dự thảo tuyên bố đã được duyệt lại, đòi hỏi phải có một phúc trình về chương trình hạt nhân của chính phủ Tehran trong vòng 14 ngày.

Nhưng việc thảo luận về bản dự thảo tuyên bố này đã được hoãn lại tới Thứ Ba sau khi các nhà ngoại giao Nga và Trung Quốc yêu cầu có thêm thời gian để xin chỉ thị của các chính phủ nước họ.

Các giới chức nói rằng, điểm gây trở ngại chính là thời biểu để Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế phúc trình về những phát hiện của họ cho Hội Đồng Bảo An. Nga và Trung Quốc muốn có thêm nhiều thời gian hơn để thực hiện phúc trình này.

Một vấn đề gây tranh cãi nữa là việc Nga và Trung Quốc đòi hỏi Hội Đồng Bảo An ủng hộ những hành động của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế chứ không thay thế hoặc nắm vai trò lãnh đạo của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG