Đường dẫn truy cập

Bảo mật cho hệ thống điện toán


Kinh tế thế giới chưa bao giờ phải phụ thuộc vào máy vi tính nhiều như hiện nay. Với rất nhiều thông tin được trao đổi trên mạng điện toán toàn cầu internet, nhu cầu bảo mật cho hệ thống điện toán trở thành một vấn đề to lớn hơn bao giờ hết. Thông tín viên Crystal Park của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có bài tường trình sau đây.

Một loại virút máy tính mới vừa xuất hiện tại bang Oregon thuộc miền tây bắc Hoa Kỳ. Virút này đe dọa cứ mỗi nửa tiếng đồng hồ sẽ xóa một tập tin, nếu khổ chủ không chịu trả một khoản phí là 11 đôla. Thực ra virút máy tính chẳng phải là một điều gì mới lạ, song đây là lần đầu tiên xuất hiện loại virút máy tính moi tiền trực tiếp chủ máy tính như thế này.

Virút thực ra cũng là một chương trình máy tính được lập ra nhằm làm gián đoạn sự vận hành bình thường của máy tính, như đổi tên hoặc xóa các tập tin, xuất hiện những hình ảnh không mong đợi, hoặc thậm chí làm tê liệt cả máy tính.

Ông Howard Cunningham là chủ nhân của MacroSystems LLC, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ máy tính ở Fairfax, bang Virginia, cho biết như sau:

Bạn thử tưởng tượng là tất cả các bảng tính dùng chương trình Excel, và mọi tài liệu viết bằng phần mềm xử lý văn bản Microsoft word của bạn trong máy tính bị xóa sạch. Hoặc nội dung trong đó bị mã hóa khiến bạn không tài nào đọc được. Đến lúc đó không đơn giản chỉ “bỏ tiền ra’ là xong, mà phải có thời gian để khôi phục lại tất cả dữ liệu từ ổ chứa dữ liệu dự phòng, đưa chúng trở lại trạng thái hoạt động bình thường, lúc đó chúng ta sẽ thấy mức độ thiệt hại về tài chính do nó gây ra.

Theo một cuộc khảo sát về tội phạm máy tính 2005 do Cục Điều Tra Liên Bang Hoa Kỳ - FBI - thực hiện, hàng năm các công ty tại Hoa Kỳ phải tiêu tốn khoảng 67 tỷ đôla vì tác hại của virút máy vi tính. Cuộc khảo sát này cũng cho biết rằng có đến gần 3 triệu tổ chức tại Hoa Kỳ mỗi năm vấp phải sự cố về mặt an ninh máy tính ít nhất là một lần, và mỗi lần như vậy trung bình một tổ chức phải tiêu tốn khoảng 24000 đôla.

Tội phạm máy tính là một cơn ác mộng tài chính đối với các doanh nghiệp, song có thể ngăn chặn được. Ông Cunningham khuyên chúng ta cách đề phòng virút xâm nhập vào máy tính như sau.

Trước hết bạn phải bảo đảm rằng máy tính của bạn được cài đặt chương trình chống virút đang còn trong hạn sử dụng và loại virút đang xuất hiện đã được chương trình định danh. Điều này đòi hỏi hàng năm chúng ta phải đăng ký sử dụng phiên bản mới của chương trình. Khi nhận được thư E-mail từ một địa chỉ không quen thuộc, chúng ta không mở E-mail đó ra. Không cần phải mở tất cá các tập tin đính kèm với các E-mail mà chúng ta nhận được.

Còn trong trường hợp máy đã nhiễm virút, ông Cunningham khuyên rằng phải dùng phiên bản mới nhất của phần mền chống virút. Thông thường phiên bản mới nhất đó sẽ định danh được virút đang nhiễm trong máy của chúng ta, và sẽ hướng dẫn chúng ta các bước kế tiếp để diệt virút đó.

Nếu virút là hiểm họa thường gặp phải nhất, thì đứng hạng nhì là các phần mềm gián điệp, hay còn gọi là Spyware. Một số phần mềm gián điệp có thể ghi lại được những phím nào được gõ, cách đó cho phép những tên hacker đánh cắp được mật mã.

Hiện nay nhà sản xuất phần mền khổng lồ Microsoft đã tung ra một sản xuất bảo mật cho internet mới, gọi là “thẻ dữ liệu,” nhằm giúp người sử dụng không phải gõ tên và mật mã từ bàn phím nữa. Hãng Microsoft cho biết thẻ dữ liệu có những tính năng đặc biệt giúp bảo mật thông tin các nhân của người sử dụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG