Đường dẫn truy cập

Tuyển tập: Ðỗ Ngọc Yến Giữa Bạn Bè, Ca sĩ Thanh Toàn tuyên bố sẽ kiện trung tâm Thúy Nga...


HUY PHƯƠNG, TÁC PHẨM MỚI: ĐI LẤY CHỒNG XA.

Nhà văn Huy Phương mới gửi tới độc giả của ông, tập sách tạp ghi thứ hai, nhan đề “Đi lấy chồng xa” dầy gần 300 trang với mẫu là tranh sơn dầu của họa sĩ Phạm Cung.
Cách đây hơn hai năm, khi tác phẩm “Nước Mỹ lạnh lùng” của ông ra đời, đã được độc giả đón nhận và văn giới nồng nhiệt giới thiệu. Rất nhiều nhà văn, nhà báo đã viết về nghệ thuật viết “tạp ghi” của Huy Phương.

Nhà văn Nguyễn Đình Toàn ghi nhận rằng: “Nhà văn Huy Phương viết về nhiều đề tài. Qua văn chương, người ta có thể hình dung ông là một người trầm tĩnh, hóm hỉnh. Ông co giọng kể chuyện, dù trong hoàn cảnh nào, không bao giờ tỏ ra sôi nổi hơn hay chậm rãi hơn, đều đều, bình thường, nhưng đằng sau mỗi chữ, mỗi câu ông dùng, đều có dấu một nụ cười, một giọt nước mắt. Và chính điều đó làm nên sự hấp dẫn trong các trang sách của Huy Phương.”

Ký mục gia Bùi Bảo Trúc thì cho rằng: “Ông có lối viết dễ yêu. Ông có phong cách của một nhà giáo. Ông viết trầm tĩnh. Nhận xét tinh tế. Ông viết chừng mực, lối viết của một con người hiền lành và nhân hậu. Giữ được lối viết đó khi viết tạp ghi là rất. Loại viết này dễ làm cho người viết được yêu mến hoặc bị ghét không ít. Nhưng phải như vậy, hoặc được yêu hoặc bị ghét mới thành công, Huy Phương chọn lối viết trên...Lối viết tạp ghi của Huy Phương bao giờ cũng dựa trên một số sự thực, rồi từ đó đắp thêm da thịt cho những bộ xương. Hay hay không hay là sau khi đắp xong da thịt, mặc cho bộ quần áo thì mới biết được. Huy Phương làm công việc đó xuất sắc. Đọc ông, độc giả cảm thấy một cảm, giác wellness trong người, như khi xem David Letterman, vui nhưng hiền. Jay Leno vui nhưng độc...”

Riêng nhà văn Phan Nhật Nam nhấn mạnh: “...Bởi việc sử dụng chữ nghĩa không chỉ do mối thúc giục nồng nhiệt từ tuổi trẻ ngày xưa, mà nay còn chập thêm sức nặng của bổn phận: Bổn phận của người được sống sót khi bao nhiêu người đã ngã chết.
“Với những chữ nghĩa trầm lắng, nhân hậu nhưng không thiếu điều xót xa, Huy Phương đã từ tấm lòng viết nên ‘Nước Mỹ lạnh lùng’ và giờ đây ‘đi lấy chồng xa’. Đó là nỗi nung nấu muốn được viết lên những chữ về cảnh đời anh chứng kiến, trải qua và những suy ngẫm về những điều thường ngày đang diễn ra trước mắt.”

Được biết, nhà văn Huy Phương cùng gia đình hiện cư ngụ tại miền nam California.
Muốn liên lạc với tác giả, xin gọi số: (949) 654-7715.

VÕ HƯƠNG AN VÀ TÁC PHẨM “HUẾ CỦA MỘT THỜI.

Nhờ trợ duyên của ông Adam Hồ, một nhà sưu tập tranh và đồ cổ tên tuổi ở quận hạt Orange County, nên nhà xuất bản Nam Việt đã ấn hành tác phẩm nhan đề “Huế của một thời” của nhà văn Võ Hương An.

“Huế của một thời” gồm 18 đoản văn, viết theo thể hồi ký, như một cơ hội cho tác giả sống lại lần nữa, cái không khí, ngôn ngữ đặc thù...Huế, mà tác giả gọi là “Huế Rặt.”
Chính nỗ lực ghi nhận những cái gọi là “Huế rặt” của nhà văn Võ Hương An mà, tác phẩm “Huế một thời” của ông, đã là một tác phẩm ra khỏi, dòng văn chương viết về Huế. Nó đứng một mình, đìu hiu, nhưng chói lọi tính lưu truyền, cũng giống như những phế tích. Nó là một đóng đáng kể, dù không ít ngậm ngùi, giữa những tàn tro, quá khứ.

Trong đoản văn “Huế Rặt,” nhà văn Võ Hương An viết: “Chế độ quân chủ cuối cùng của Việt Nam chấm dứt vào tháng 8 năm 1945. Tính ra mới tròm trèm năm mươi năm, thời gian quá ngắn để một vật dụng trở thành đồ cổ. Vậy mà những cái Huế rặt vừa nói xem ra đã trở thành đồ cổ mất rồi. Ngay trên đất quê hương, những lối nói như thế cũng không còn thông dụng trong thế hệ trẻ nữa, nói chi ở xứ người.”

Cần mua sách hoặc liên lạc với tác giả, xin qua địa chỉ Hong Ho, 14011 Milan, Westminster, CA 92683.

TUYỂN TẬP “ĐỖ NGỌC YẾN GIỮA BẠN BÈ.”

Nhà xuất bản Người Việt mới ấn hành tuyển tập nhiều tác giả, viết về nhà báo Đỗ Ngọc Yến. Trong một bài viết giới thiệu tuyển tập này, nhà báo Vũ Ánh ghi nhận như sau: “Đúng như tên gọi, tác phẩm “Đỗ Ngọc Yến giữa bạn bè,” là một tuyển tập những ký sự, hồi ký của 53 tác giả vừa hoàn tất ...Con số 53 tác giả đã góp thành tuyển tập gồm những bằng hữu của ông, những người đã cùng ông dấn thân vào hoạt động thanh niên, giáo dục, xã hội cách đây nửa thế kỷ, những thân hữu, nhửng đồng nghiệp có ít nhiều kỷ niệm với nhà báo sống trọng đời mình cho thanh niên, xã hội và báo chí truyền thông này.

“Nội dung cuốn sách chẳng có gì to tát để có thể gọi là vinh danh hay ca ngợi những việc làm của một người, mà ngược lại hầu hết các trang sách đều liên quan đến những kỷ niệm vui của những người từng biết nhà báo Đỗ Ngọc Yến từ sau thời trai trẻ cho đến lúc sau này. Tôi gọi tác phẩm chỉ là một tập hợp những lời chia sẻ, gợi nhớ với nhau những kỷ niệm của nhửng người bạn đã có với ông Yến trong suốt giai đoạn hoạt động thanh niên và báo chí, từ lúc còn trẻ tới khi luống tuổi, gần đất xa trời. Kỷ niệm đó có thể sâu đậm, có thể chỉ là thoáng qua, nhưng tựu trung nó có thể góp lại thành bức chân dung sống động của ‘một nhà báo tò mò,’ ‘một nhà báo thích lang thang,’ ‘một nhà giang hồ vặt,’ ‘một nhà báo biết chia sẻ hào hiệp,’ và nhất là lòng đam mê báo chí ngay cả lúc nằm trong bệnh viện... như lời nhà báo Đỗ Quý Toàn đã viết trong bài ‘Yến, từ những ngày tuổi trẻ.’

Về những tác giả góp bài trong tuyển tập “Đỗ Ngọc Yến giữa bạn bè” có thể kể như: Hoàng Ngọc Tuệ, Kiều Chinh, Kim Dung, Lê Thiệp, Nguyễn Đình Toàn, Nguyễn Khắc Nhân, Nguyễn Xuân Hoàng, Nguyễn Xuân Nghĩa, Nhã Ca, Phạm Cao Dương, Phạm Quốc Bảo, Phạm Phú Minh... cùng rất nhiều tên tuổi khác nữa.

Được biết trong nhiều tháng gần đây, sức khỏe của nhà báo Đỗ Ngọc Yến không được tốt lắm. Ông phải vào, ra nhà thương nhiều lần mỗi khi cần phải lọc máu.

ÔNG TÔ VĂN LAI, NHẬN LÀM CỐ VẤN HỘI CỔ NHẠC.

Nguồn tin từ Hội Cổ Nhạc miền Nam Việt Nam cho hay, ông Tô Văn Lai, giám đốc trung tâm băng nhạc Thúy Nga Paris, đã nhận làm cố vấn Hội Cổ Nhạc thế chỗ của nhạc sĩ Nguyễn Hiền, từ trần cách đây hơn ba tháng.

Được biết, trước đây, Hội đồng cố vấn Hội Cổ Nhạc miền Nam Việt nam gồm có 5 người, đó là Thượng tọa Thích Minh Tuyên, giáo sư tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm, Nhạc sĩ Nguyễn Hiền, nhà báo Đỗ Ngọc Yến, giáo sư Lê Tú Vinh. Nhưng kể từ ngày nhạc sĩ Nguyễn Hiền từ trần, hội đồng cố vấn chỉ còn có 4 người - Do đó, ông Tô Văn Lai được mời và ông đã nhận lời.

Được biết trước năm 1975, ông Tô Văn Lai là giáo viên, day môn triết ở trường trung học Nguyễn Đình Chiểu, Mỹ Tho.

CHƯƠNG TRÌNH “NHỮNG TÌNH KHÚC VƯỢT THỜI GIAN.”

Trung tâm D&D Entertainment sẽ thực hiện một chương trình nhạc thính phòng tại hí viện nổi tiếng ở miền nam California, hí viện The Orange County Pavillion, vào lúc 7:30 tối Chủ Nhật, ngày 26 tháng 3 tới đây, với các tiếng hát Elvis Phương, Thu Phương và Trần Thu Hà.

Thu Phương và Trần Thu Hà, được coi là hai “Diva” của Việt Nam, trước khi họ chọn định cư hẳn tại Hoa Kỳ. Trong khi Elvis Phương là ca sĩ hải ngoại – nhưng lại có một thời gian dài về ở hẳn Việt Nam và, thường xuyên trình diễn tại các tụ điểm ca nhạc ở Sàigòn.

Cách đây trên dưới một năm, Elvis Phương đã trở lại Hoa Kỳ và, đi hát lại cho các show diễn hải ngoại.

THE KEYS ENTERTAINMENT TỔ CHỨC SHOW Ở PALA.

Một tuần trước show diễn của trung tâm D&D ở quận hạt Orange County thì, trung tâm The Keys Entertainment của nhạc sĩ Minh Đức lại có hai xuất diễn tại Pala Casino & Resort tại quận hạt San Diego vào ngày Chủ Nhật, 19 tháng 3 - 2006.

Trong show ca nhạc này, ngoài những ca sĩ đi ra từ Việt Nam như Quang Dũng, Kasim Hoàng Vũ, Thu Minh...còn có đoàn vũ Vinamax Dancers, cũng đi ra từ Việt Nam nữa.

Thành phần ca sĩ hải ngoại, người ta thấy có Thanh Hà, Tiến Dũng, Giáng Ngọc. Phần điều khiển chương trình do Ngụy Vũ và Giáng Ngọc đảm trách.

ĐỀ NGHỊ ĐỔI ĐƯỜNG MORAN THÀNH ĐƯỜNG YẾN ĐỖ, Ở WESTMINSTER: KHÔNG THÀNH.

Cuối tháng 2 vừa qua, do đề nghị của giáo sư Jeff Brody, trường đại học Fullerton, đổi tên đường Moran ở thành phố Westminster, thành đường Yến Đỗ với lý do đường này tập trung nhiều nhật báo Việt ngữ mà, ông Yến Đỗ là người có công khai phá sinh hoạt báo Việt ngữ ở địa phương này.

Nhưng kết quả cuộc họp điều trần tại phòng hội của hội đồng thành phố Westminster, cho thấy, đề nghị của ông Jeff Brody đã bị bác bỏ.

Ngay cô Bảo Anh, ái nữ, đại diện của ông Yến Đỗ cũng xin từ chối đề nghị của ông Jeff Brody và, chính người đề nghị là Jeff Brody cũng không có mặt để trình bày hay, bảo vệ đề nghị của mình.

CA SĨ THANH TOÀN TUYÊN BỐ: SẼ KIỆN TRUNG TÂM THÚY NGA PARIS VỀ BẢN QUYỀN NHẠC TRẦN THIỆN THANH.

Trong một cuộc tiếp xúc mới đây, với phái viên tuần báo Việt Weekly, ca sĩ Thanh Toàn, trưởng nam của cố ca, nhạc sĩ Nhật Trường / Trần Thiện Thanh cho hay: Anh sẽ nhờ luật sư đưa trung tâm Thúy Nga Paris ra tòa - Vì, trung tâm này, trong bộ DVD phát hành vào dịp Tết âm lịch vừa qua, đã dùng ca khúc nhan đề “Mùa xuân lá khô” của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh mà không có sự đồng ý của người thừa kế chính thức, là ca sĩ Thanh Toàn.

Được biết ca khúc “Mùa lá khô” của Trần Thiện Thanh do ca sĩ Mạnh Quỳnh trình bày, nhưng từ lúc thu tới khi phát hành, trung tâm Thúy Nga Paris không hề liên lạc, thông báo với đại diện hợp pháp về bản quyền của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Nhân dịp này, ca sĩ Thanh Toàn cũng cho tuàn báo Việt Weekly biết rằng, cách đây nhiều năm, sinh thời nhạc sĩ Trần Thiện Thanh cũng đã cho biết quan điểm của cá nhân ông là không có phép trung tâm Thúy Nga Paris sử dụng nhạc của ông. Sau khi cuốn Video số 40, nhan đề “Mẹ” của trung tâm này bị phản đối dữ dội tại hải ngoại.

Ca sĩ Thanh Toàn nhắc lại rằng, trong nhiều cuộc biểu tình phản đối của đồng bào ỏ miền nam California, nhạc sĩ Trần Thiện Thanh không chỉ tham dự mà còn là người cung cấp nước uống cho những người biểu tình nữa.

Về phía trung tâm Thúy Nga Paris, cho tới giờ phút này, vẫn chưa thấy lên tiếng chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG