Đường dẫn truy cập

Sinh viên Ả Rập Saudi và du học tại Hoa Kỳ


Học kỳ mùa đông năm nay ở các đại học Hoa Kỳ chứng kiến một con số sinh viên Ả Rập Saudi ghi danh đông đảo chưa từng thấy kể từ nhiều thập niên nay, chứ đừng nói từ vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Yếu tố lớn khiến số sinh viên từ Ả Rập Saudi ghi tên theo học tại Hoa Kỳ tăng cao là nhờ chính phủ của quốc gia đầy dầu hỏa này cấp học bổng toàn phần cho các sinh viên để họ có thể du học ở nước ngoài.

Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay sẽ đến với quí thính giả qua bài viết của cộng tác viên Tom Banse từ bang Oregon gửi về.

So với thời kỳ sau vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 thì con số sinh viên từ Ả Rập Saudi du học Hoa Kỳ bây giờ đã khác hẳn. Vào thời điểm đó hầu như tất cả du học sinh từ Ả Rập Saudi đến đều hồi hương vì sợ tai bay vạ gió trước luồng sóng chống người Ả Rập ở Hoa Kỳ.

Năm ngoái chính phủ Ả Rập Saudi đã quyết định tìm cách sửa chữa mối quan hệ giữa hai nước bằng cách nâng cao sự giao tiếp giữa hai dân tộc. Phát ngôn viên đại sứ quán Ả Rập Saudi Nail Al-Jubeir nói rằng chương trình cấp học bổng cho sinh viên của họ sẽ giúp người Mỹ có dịp giao tiếp với những người Ả Rập Saudi bình thường và thân thiện.

Theo tôi thì nhân dân của một quốc gia là những dại sứ tài ba nhất cho quốc gia đó. Và trong trường hợp này chúng tôi có những người ưu tú nhất đến học tại đây, để tìm hiểu về nước Mỹ, để có kinh nhgiệm trực tiếp xem nước Mỹ như thế nào.

Và theo ý kiến của ông Al-Jubeir thì điều này đưa tới một mục tiêu quan trọng hơn, đó là tạo một cách nhìn tốt đẹp hơn cho nhân dân vương quốc Ả Rập Saudi trong việc cộng tác với Hoa Kỳ.

Chúng tôi có một thế hệ tốt nghiệp tại Hoa Kỳ nhưng con cái của họ trong 4-5 năm qua chưa hề được đặt chân đến nước Mỹ. chúng tôi nhận thấy hiện nay là có nguyên một thế hệ vừa mới lớn chỉ biết đến nước Mỹ qua truyền hình. Điều không may là các chương trình truyền hình không phản ảnh sự thực về nước Mỹ.

Ông Al–Jubeir cho biết vương quốc này dự tính cấp 20000 học bổng toàn phần, đài thọ cả học phí lẫn tiền ăn ở cho sinh vien của họ trong 4 năm tới để ra nước ngoài du học.

Riêng tại bang Oregon thì sinh viên từ Ả Rập Saudi đến rất đông, đem lại sự thay đổi tích cực. Giám đốc học viện Anh ngữ thuộc đại học Oregon, bà Deborah Healey cho biết học kỳ hiện nay có đến 88 sinh viên Ả Rập Saudi ghi tên, tức là đông nhất kể từ đầu thập niên 1980.

Điều này thật là tốt cho tiểu bang và giúp cho sinh viên nội địa của chúng tôi vì học sinh nước ngoài đến đây phải trả toàn bộ học phí của họ nên có thể giúp cân bằng con số thâm hụt của nhà trường.

Tuy nhiên, số sinh viên mới không giúp làm quân bình sự sai biệt giữa con số nam và nữ sinh viên của nhà trường. Bà Healey cho hay đại đa số sinh viên từ Ả Rập Saudi đến đều là nam giới.

Thực tế là phụ nữ Ả Rập Saudi không được đi đâu mà không có cha, chú hay anh, em trai đi kèm. Chúng tôi có 1 nữ sinh viên đến với anh trai của cô. Anh này được nhận vào học ở đây và nhờ vậy mà cô mới được đi theo, và như vậy gia đình cô mới không lo lắng khi có con gái ra khỏi nhà.

Những đề nghị của cá nhân xem ra đã đóng một vai trò quan trọng trong việc sinh viên chọn lựa trường. Sinh viên Fahad Al-Mohazey, 20 tuổi, đã so sánh đại học Michigan và đại học Oregon rồi anh quyết định đến Corvallis, Oregon, theo học ở đây.

Bạn bè tôi bảo tôi rằng đây là một thành phố tĩnh mịch, rất tốt. Thời tiết thì không đến nỗi tệ, ngoại trừ hay mưa thôi.

Thời tiết ẩm ướt làm cho cây cối xanh tốt đã thực sự là một yếu tố hấp dẫn đối với một số những sinh viên du học từ Ả Rập Saudi như anh Mohazey.

Anh nói rằng đến Mỹ du học anh không hề sợ vì anh tin rằng người Mỹ không còn đồng hóa người Ả Rập với chủ nghĩa khủng bố nữa.

Theo tôi thì mọi chuyện bây giờ đã lắng dịu. Tôi được chào đón ở đây. Tôi cảm thấy người dân thành phố Corvallis rất tốt và đối xử tử tế với tôi.

Đối với hầu hết mọi sinh viên nước ngoài thì chương trình học khởi đầu bằng rất nhiều giờ học Anh ngữ. Anh Molhazey cũng đang ráo riết học tiếng Anh trước khi theo môn kế toán tại đại học Oregon.

Còn nữ sinh viên Maha Mohamed, 23 tuổi, cho biết cô chọn trường này vì cha cô từng du học ở Hoa Kỳ và ông ca tụng tiểu bang Oregon. Cô phủ tấm khăn choàng đầu trong lúc ngồi ở phòng đặt các máy điện toán, kỳ dư thì trang phục của cô in hệt như mọi sinh viên khác với chiếc áo len và quần áo kiểu tây phương rất hợp thời trang.

Cô cho biết có thể cô sẽ lấy bằng thạc sỹ khoa học điện toán và quản trị doanh nghiệp. Sở dĩ là phận gái mà được lên đường du học la vì cô đã lập gia đình và cả hai vợ chồng cô đều là sinh viên ở đây. Cô hy vọng sau khi tốt nghiệp sẽ trở về nước mở doanh nghiệp riêng.

Đợt sinh viên đầu tiên của Ả Rập nhận học bổng của chính phủ nước họ ghi danh xin học tại hầu như tất cả mọi tiểu bang ở Hoa Kỳ, khiến cho làn sóng sinh viên từ Ả Rập Saudi đến du học ở nước Mỹ trở thành một hiện tượng toàn quốc. Số sinh viên từ Ả Rập Saudi đến sẽ trở thành một trong những thành phần đông nhất tại đại học bang Arkansas. Hiện nay đại học Gonzaga ở Spokane, bang Washington, có 7 sinh viên ghi danh nhưng theo trông đợi con số này sẽ tăng lên đến 80 trong vòng vài năm tới.

Theo các nhà quản trị đại học thì đáng lẽ ra con số sinh viên Ả Rập Saudi theo học tại Hoa Kỳ trong học kỳ mùa đông năm nay còn cao hơn thế nhiều nếu như không gặp trở ngại về vấn đề thị thực nhập cảnh. Sinh viên xin thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ phải qua các vụ duyệt xét kỹ lưỡng về lý lịch, và phải đích thân đến tận các lãnh sự quán Hoa Kỳ để được nhân viên lãnh sự quán phỏng vấn.

Tuy nhiên vào lúc mà càng có thêm nhiều sinh viên Ả Rập Saudi hy vọng được theo học tại Hoa Kỳ thì những đe dọa về an ninh hiện nay đã buộc các lãnh sự quán Mỹ trên khắp vương quốc này phải giảm bớt số nhân viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG