Đường dẫn truy cập

Các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam sẽ họp trong tháng này tại Geneve để đẩy mạnh tiến trình gia nhập WTO


Các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam sẽ họp trong tháng này tại Génève để đẩy mạnh tiến trình gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, tức WTO.

Việt Nam hy vọng rằng động thái này sẽ giúp họ gia tăng xuất khẩu, đồng thời cắt giảm nạn nghèo khó thêm nữa. Phái đoàn này sẽ họp lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm ngoái để giải quyết các vấn đề liên quan đến chế độ đầu tư, trợ cấp của nhà nước và quyền thương mại của Việt Nam. Cuộc họp này sẽ diễn ra sau khi một phái đoàn doanh nghiệp Mỹ ở Hà Nội hôm thứ bảy đã hối thúc Mỹ và Việt Nam nên kết thúc các cuộc đàm phán song phương.

Các cuộc đàm phán này là điều kiện tiên quyết để Việt Nam có thể gia nhập WTO. Một khi đã trở thành thành viên của WTO, Việt Nam sẽ có thể xuất khẩu thêm nhiều hàng may mặc sang Hoa Kỳ vì không còn chế độ quota nữa.

Gia nhập WTO cũng sẽ giúp Việt Nam củng cố các chính sách đã đề ra từ cả chục năm nay nhằm giảm bớt sự kiểm soát của nhà nước đối với nền kinh tế, giảm bớt tỷ lệ người nghèo xuống một nửa,và tăng gấp đôi số thu nhập bình quân tính theo đầu người.

Ông Matthew Daley, chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-ASEAN ở Hà Nội, cho biết Hội đồng đã thúc giục hai bên tại Hà Nội lẫn Washington nên nhanh chóng kết thúc các cuộc đàm phán đó. Được biết phái đoàn kể trên sẽ họp tại Génève vào ngày 27 tháng này.

Chính phủ Việt Nam cho hay họ cũng dự liệu mở các cuộc đàm phán bên lề với 4 quốc gia, kể cả Hoa Kỳ, mà họ còn đang phải thương thuyết trước khi gia nhập WTO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG