Đường dẫn truy cập

EU muốn dàn xếp vụ hạt nhân Iran bằng đường lối ngoại giao


Các giới chức Liên Hiệp Âu Châu nói rằng một cuộc dàn xếp qua thương thuyết với Iran về vụ tranh chấp liên quan tới chương trình hạt nhân của họ vẫn có có thể thực hiện được.

Hôm nay, Ủy Viên quan hệ đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu Benita Ferrrero-Waldner đã nói với các nhà báo tại Salzburg, Áo rằng một đề nghị để Nga tinh luyện chất uranium cho hay Iran vẫn còn là một giải pháp khả thi.

Bộ Ngoại Giao nước Áo lập lại ý kiến của bà Benita Ferrero-Waldner vài ngày trước khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhóm họp để duyệt xét lại chương trình hạt nhân của Iran.

Trong lễ cầu nguyện ngày Thứ sáu tại thủ đô Tehran, ông Ahmed Khatami, một giáo sĩ có chủ trương cứng rắn cảnh cáo Hội Đồng Bảo An là đừng có dùng lời lẽ đe dọa Iran.

Và Phó Giám đốc Hội Đồng An ninh Quốc gia Iran đã nói với đài VOA rằng nếu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc can thiệp vào vấn đề này thì Iran sẽ tự bảo vệ nền an ninh và quyền lợi của quốc gia mình. Nhưng ông này không cho biết thêm chi tiết.

Năm nước hội viên thường trực trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ nhóm họp lại ngày hôm nay để thảo luận về một đáp ứng sơ khởi cho vụ tranh chấp này. Toàn thể các cnc hội viên trong Hội Đồng Bảo An chắc sẽ nhóm họp vào tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG