Đường dẫn truy cập

Nam-Bắc Triều Tiên không đạt được thỏa hiệp về vấn đề ranh giới


Các cuộc đàm phán giữa các giới chức hai miền Nam-Bắc Triều Tiên đã kết thúc mà không đạt được thỏa hiệp nào về vấn đề phân định ranh giới hải phận giữa hai miền.

Cuộc họp ngày thứ nhì của các giới chức quân sự cấp cao diễn ra hôm nay bị sa lầy về yêu sách của Bình nhưỡng đòi vẽ một lằn ranh giới mới tại Hoàng hải.

Bắc Triều Tiên không công nhận ranh giới do Liên hiệp quốc phận định vào lúc kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1953.

Ông Kun Young Pak, giáo sư môn Bang giao quốc tế trường đại học Cơ đốc giáo ở Nam Triều Tiên, cho biết lý do là Bình nhưỡng cho rằng đường ranh giới đó do Liên hiệp quốc đơn phương quyết định chứ không do hai phe lâm chiến thương thảo.

Đã xảy ra các trận đụng độ chết người giữa lực lượng Hải quân của hai miền tại khu vực ranh giới này trong hai năm 1999 và 2002.

Nam Triều Tiên đề nghị thiết lập một khu đánh cá chung cho hai miền để tránh các cuộc xung đột trong vùng biển đang trong vòng tranh chấp.

Cuộc họp của các giới chức quân sự hai miền diễn ra tại làng Bản môn điếm ở ranh giới trong khu vực phi quân sự. Đây là cuộc họp quân sự cấp cao nhất diễn ra giữa hai nước từ 2 năm nay. Hai bên không ấn định ngày họp cho các cuộc thảo luận trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG