Đường dẫn truy cập

Iran kiên quyết không chịu ngưng chương trình hạt nhân


Cơ quan thanh tra hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết không thể xác minh được là liệu Iran có tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân hay không bởi vì Iran vẫn không chịu hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra của cơ quan này.

Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, gọi tắt là IAEA, ghi trong một phúc trình rằng mặc dù cuộc điều tra đã kéo dài 3 năm, song những vấn đề “ngờ vực” vẫn chưa được làm rõ.

Hội Đồng Quản Trị của IAEA sẽ nhóm họp vào ngày 6 tháng 3 tới đây để xem xét phúc trình này và sẽ đi đến quyết định liệu có đưa vấn đề Iran ra Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để nước này có thể bị trừng phạt hay không.

Phúc trình của IAEA cho biết rằng hiện Iran đang vận hành 10 máy ly tâm và một cơ sở tinh chế chất uranium cỡ nhỏ.

Nga đã cố thuyết phục Iran hãy ngưng hoạt động tinh chế uranium mà từ đó khiến cho các nước phương tây tin là nước này đang cố tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hôm chủ nhật vừa qua, Iran cho biết đã đạt được một thỏa thuận sơ khởi với Nga liên quan đến đề nghị giúp tinh chế chất uranium cho Iran. Tuy nhiên các giới chức Nhật Bản sau khi tiếp xúc với Bộ Trưởng Ngoại Giao Iran hôm thứ hai cho hay Iran kiên quyết không chịu ngưng chương trình nghiên cứu hạt nhân.

Được biết Nga và Iran sẽ nhóm họp trở lại trong ngày hôm nay, thứ ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG