Đường dẫn truy cập

Dự án xây dựng một nhà máy ở Việt Nam của Intel sẽ được chính thức loan báo vào thứ ba


Dự án của đại công ty chip Intel của Mỹ nhằm xây dựng một nhà máy ở Việt nam với kinh phí 605 triệu đô la được nhiều người xem là một lá phiếu tín nhiệm quan trọng đối với kinh tế Việt nam.

Tường thuật hôm thứ hai của hãng thông tấn Pháp cho biết, dự án của Intel, sẽ được chính thức loan báo vào thứ ba, là dự án đầu tư lớn nhất của Hoa kỳ ở Việt nam từ trước tới nay.

Ông Walter Blocker, chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở thành phố Hồ Chí Minh, nói rằng quyết định đầu tư vào Việt nam của Intel là con tem làm bằng vàng ròng chuẩn nhận Việt nam như một điểm đến có tầm cỡ thế giới của các nhà đầu tư.

Sự kiện công ty sản xuất chip điện toán hàng đầu thế giới này chọn Việt nam làm nơi xây dựng nhà máy có phần chắc sẽ giúp Việt nam thu hút thêm các nhà đầu tư ngành công nghệ cao. Theo ông Blocker, quyết định của Intel chắc chắn sẽ khiến cho các công ty Mỹ cũng như các công ty ở những nước khác xem Việt nam như một quốc gia mà họ có thể tiến vào đầu tư trong lãnh vực công nghệ cao.

Bà Phạm Chi Lan, cố vấn kinh tế của thủ tướng Phan Văn Khải, cho rằng dự án của Intel chẳng những là dự án đầu tư lớn nhất của Mỹ ở Việt nam mà còn là dự án lớn nhất trong ngành công nghiệp mà Việt nam đặt rất nhiều kỳ vọng. Phái viên AFP trích lời ông Nguyễn Trung Chính, tổng giám đốc công ty CMC, một trong những công ty sản xuất máy vi tính lớn nhất Việt nam, nói rằng dự án của Intel sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt nam.

Ông Chính tỏ ý hy vọng là nhờ vào kế hoạch đầu tư này mà Việt nam sẽ trở thành một thị trường quan trọng trong ngành phát triển công nghệ thông tin, tương tự như vai trò của đảo Penang ở Malaysia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG