Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ và Hoa Kỳ thảo luận thêm về vấn đề năng lượng hạt nhân


Các giới chức Ấn độ cho biết có tiến bộ trong cuộc đàm phán nhằm đạt một thỏa hiệp về năng lượng hạt nhân với Hoa kỳ trước khi Tổng thống Bush đến thăm Ấn độ vào tuần tới.

Một thông cáo của bộ ngoại giao Ấn đưa ra hôm nay cho biết hai nước đã thảo luận các đề tài một cách chi tiết và tích cực để đề tài được rõ ràng hơn.

Chính phủ Washington đề nghị cung cấp cho Ấn độ công nghệ hạt nhân dân dụng, nhưng muốn bảo đảm là chính phủ New Delhi sẽ không sử dụng các thiết bị đó vào mục tiêu quân sự.

Hôm qua, Thứ trưởng ngoại giao Burns cho biết vẫn còn các mối bất đồng giữa hai phía và ông không chắc là có sẽ đạt được trước tuần tới hay không.

Tổng thống Bush tuyên bố hôm thứ Tư rằng ông muốn khi từ Ấn độ trở về ông sẽ mang theo bản thỏa hiệp về hạt nhân để ông có thể đề bạt với quốc hội Sự thỏa thuận này phải có sự chấp thuận của quốc hội.

Một số các nhà lập pháp Mỹ chống lại việc chuyển giao công nghệ hạt nhân cho Ấn độ, lập puận rằng việc đó sẽ tác hại tới hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân mà đến nay Ấn độ vẫn chưa ký.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG