Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên tố cáo Bắc Triều Tiên in Ðôla Mỹ giả


Một nhà lập pháp đối lập ở Nam Triều Tiên trình lên Quốc Hội tiền đôla Mỹ giả mà ông nói là được in ở Bắc Triều Tiên. Ông Kim Moon-soo cho biết đồng 100 đôla giả do một tổ chức nhân quyền mua được với giá 70 đôla tại thành phố Đơn Đông của Trung quốc giáp ranh Bắc Triều Tiên.

Ông Kim nói rằng phẩm chất của những tờ bạc giả này sẽ không thể có được nếu không có sự can dự của chính phủ Bắc Triều Tiên.

Ông cho biết tờ giấy bạc giả này làm giả những giấy bạc Hoa Kỳ in vào năm 2003. Một viên chức sứ quán Mỹ tại Hán Thành hôm qua nói rằng một cuộc điều tra của Hoa Kỳ đã kết luận rằng một loạt giấy 100 đôla giả đã được làm ra ở Bắc Triều Tiên.

Giới chức này cuộc điều tra cũng cho thấy những giấy bạc giả do cảnh sát Nam Triều Tiên tịch thu được hồi tháng 4 năm ngoái cũng được làm ở miền bắc.

Giới hữu trách Nam Triều Tiên đã nói họ không tìm ra được bằng chứng của các hoạt động làm bạc giả của Bắc Triều Tiên kể từ năm 1998.

Chính phủ Nam Triều Tiên không muốn gây sự với miền bắc. Các giới chức chính phủ nói rằng các lợi ích lâu dài về hòa giải và gia tăng tiếp xúc giữa hai nước Triều Tiên quan trọng hơn chuyện đối đầu với Bình Nhưỡng về những vấn đề như làm bạc giả hay nhân quyền.

Tuy nhiên, thủ tướng Lee Hae Chan của Nam Triều Tiên hôm qua nói với các nhà làm luật rằng Hán Thành đã không hoàn toàn im lặng về vấn đề này.

Ông Lee nói rằng chính phủ đã chính thức bầy tỏ mối quan ngại với Bình Nhưỡng. Các giới chức Nam Triều Tiên cho biết họ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ về vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG