Đường dẫn truy cập

Người hồi giáo Shia biểu tình phản đối vụ nổ bom đền Askariya


Vụ tấn công bằng bom phá vỡ mái vòm khổng lồ của một trong những ngôi đền linh thiêng nhất của người Hồi giáo Shia ở Iraq đã làm dấy lên nhiều cuộc biểu tình trên khắp nước và nhiều người lo ngại về những vụ trả đũa lẫn nhau giữa các giáo phái.

Giới hữu trách cho biết một nhóm các phần tử nổi dậy giả dạng cảnh sát tấn công ngôi đền Askariya ở thành phố Samara; và sau khi tước vũ khí và trói những nhân viên bảo vệ, bọn chúng đặt chất nổ để phá hư mái vòm dác vàng được xây cách nay 100 năm. Cảnh sát nói rằng không có ai chết trong vụ tấn công này và vài nghi can đã bị câu lưu.

Người Hồi giáo Shia biểu tình ở Samara, Baghdad và nhiều thành phố khác để phản đối. Có ít nhất 17 đền thờ của người Hồi giáo Sunni đã bị tấn công và 1 giáo sĩ bị giết chết trong những vụ biểu tình bạo động.

Tại Najaf, văn phòng của Đại Giáo sĩ Ali al-Sistani, lãnh tụ hàng đầu của người Hồi giáo Shia ở Iraq, tuyên bố dành 7 ngày tưởng niệm vụ tấn công này. Văn phòng này cũng kêu gọi thực hiện những cuộc biểu tình ôn hòa và hối thúc tín đồ Shia đừng tới Samara trong lúc này.

Thủ tướng Iraq, ông Ibrahim al-Jaafari, và tổng thống Jalan Talabani kêu gọi mọi người bình tĩnh và tỏ tình đoàn kết của người Hồi giáo trong lúc các phe Shia, Sunni và người Kurd tìm cách thành lập chính phủ mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG