Đường dẫn truy cập

Vận động hành lang quốc hội tại Hoa Kỳ


Tại Hoa Kỳ, vận động hành lang quốc hội là một nghề cho khá nhiều người. Mới đây vì vụ tai tiếng của một cựu chuyên viên vận động, ông Jack Abramoff về chuyện lường gạt khách hàng và hối lộ các viên chức công cử bằng những chuyến đi nghỉ hè đắt giá mà quốc hội Hoa Kỳ đang xét đến việc cải tổ lại ngành nghề này. Tuy nhiên theo TTV Sudan Logue của đài cho biết thì vụ tai tiếng này không phải là một chuyện bình thường trong nghề vận động hành lang. Lá Thư Mỹ Quốc mời quí vị theo dõi câu chuyện sau đây:

Vận động hàng lang là vận động giùm cho người khác về một vấn đề mà người đó không hiểu rõ đường đi nước bước, họ không biết phải vận động như thế nào, vận động với ai để đạo đạt được ý nguyện của họ lên cơ quan lập pháp.

Đó là lời Bà Ann Sullivan, một chuyên viên vận động ở Washington từ 20 năm nay. Bà thay mặt cho các khách hàng, tất cả đều là những doanh nhân nhỏ hay những đoàn thể tranh đấu nhỏ, để vận động với quốc hội. Bà nói rằng hầu hết các khách hàng của bà đều muốn được tài trợ qua một dự luật chuẩn chi, hoặc cũng có những đoàn thể chú ý đến việc vận động những vấn đề phức tạp hơn như những đạo luật cải tổ việc chăm sóc y tế.

Các tổ chức bất vụ lợi, các công ty, và ngay cả cá nhân cũng có thể thuê mướn một chuyên viên vận dộng hành lang để đạo đạt ý nguyện của mình lên Quốc Hội. Theo bà Sulivan cho biết thì để có được hiệu quả, cái thông diệp mà người muốn vận động với quốc hội cần phải ngắn, gọn và đi thẳng vào mục đích.

Luật lệ liên bang rất phức tạp, vì vậy muốn thu tóm lại trong vòng 5 phút, tức là sự chú ý tập trung của hầu hết các nhà lập pháp cho mỗi vấn đề, thì cái ý nguyện mà quí vị muốn đạo đạt tới cho họ đòi hỏi phải thật rõ ràng, mạch lạc và chính xác. Vả lại, tôi không bao giờ mon men tới vận động một nghị sỹ về một vấn đề mà, thứ nhất, nghị sỹ này không quan tâm tới, thứ hai, hoặc là ông ta không làm được gì cho vấn đề đó cả.

Đã ở trong nghề vận động hành lang từ 20 năm nay, bà công nhận vụ Abramoff không phải là vụ đầu tiên mà một người trong nghề này gặp rắc rối vì những vi phạm đạo đức nghề nghiệp, nhưng theo bà không phải vì vụ đó mà người ta lên án toàn thể những người làm nghề này.

Đó là điều không thực tế nếu như mọi người cứ cho rằng một dân biểu, một nghị sỹ hay ban nhân viên của họ có thời giờ để nói chuyện với từng cử tri torng đơn vị bầu cử của họ và mọi đoàn thể hiện diện tại nước Mỹ. Không thể nào có đủ thời giờ để làm chuyện đó. Một phương cách hữu hiệu là có những nguơiø như tôi để có thể giúp vận động cho một tổ chức lớn, hay một công ty nhỏ, hầu đạo đạt ý nguyện tới cơ quan lập pháp.

Một số những chuyên viên vận động hành lang này lại có những hành động kèm theo những quà cáp bất hợp pháp trong lúc đạo đạt ý nguyện của khách hàng đến các nhà làm luật. Những món quà đó có thể là tiền bạc hay những chuyến đi nghỉ, đi chơi xa thật đắt tiền. Nhưng theo bà Sullivan cho biết thì hầu hết những đồng nghiệp cuả bà xử dụng đến lời nói thay vì quà cáp để đạo đạt ý nguyện của khách hàng.

Chúng tôi có chiêu đãi các nhà lập pháp bằng những buổi đi ăn chơi sang trọng hay không? Chắc chắn rằng không có chuyện đó, bởi vì những doanh nghiệp và những tổ chức mà tôi đại diện để vận động cho họ chắc chắn là không có tiền mà chiêu đãi quí vị dân biểu, nghị sỹ. Theo tôi phỏng đoán thì một số ít các chuyên viên vận động hành lang có được nguồn tài chính để xử dụng vào việc đó, nhựng thực tế thì rất ít ai có được nguồn tài chính như vậy. Đại đa số thì cũng giống như tôi mà thôi.

Bà Ann Sullivan là một trong số hơn 30000 chuyên viên vận động hành lang tại thủ đô Washington. Những người này, theo luật định, bắt buộc phải đăng ký với Thượng Viện và Hạ Viện, nêu rõ tên tuổi khách hàng và vấn đề mà họ dự tính sẽ vận động với các nhà lập pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG