Đường dẫn truy cập

LHQ đề nghị Hoa Kỳ thả các tù nhân tại Guantanamo


Một phúc trình của Liên hiệp quốc đề nghị Hoa Kỳ hoặc đưa ra xét xử, hoặc phóng thích tất cả những tù nhân tại trung tâm giam giữ ở vịnh Guantanamo bên Cuba.

Phúc trình của Liên hiệp quốc công bố hôm nay nói rằng cuộc chiến chống khủng bố không phải là một cuộc xung kích có vũ trang theo luật quốc tế, và kết luận rằng chính phủ Hoa Kỳ đang vi phạm quyền của những người bị giam giữ là được đưa ra xét xử trước một tòa án độc lập.

5 thanh tra độc lập đã viết bản phúc trình dài 54 trang cho Ủy ban Nhân quyền Liên hiệp quốc, dựa trên các cuộc phỏng vấn các cựu tù nhân và luật sư, tin tức của các cơ quan truyền thông và phúc trình của các tổ chức phi chính phủ, cùng các văn kiện của chính phủ Hoa Kỳ đã được giải mật.

Đáp lại bản phúc trình hôm nay, phát ngôn viên Scott McClellan của Tòa Bạch Ốc nói rằng các tù nhân có liên hệ với al-Qaida là các phần tử khủng bố nguy hiểm được đào tạo để phổ biến tin tức sai lạc.

Ông cũng nói rằng Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế đã được toàn quyền tiếp cận trong nhà tù.

Các thanh tra của Liên hiệp quốc đã không đi thăm cơ sở tại vịnh Guantanamo vì nói rằng họ từ chối một lời mời bởi vì họ sẽ không được tự do tiếp xúc với các tù nhân.

Khoảng 490 tù nhân đang bị giam tại Guantanamo vì bị nghi là có liên hệ với al-Qaida hay Taleban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG