Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Phan Văn Khải ra lệnh mở điều tra về những vụ đình công


Hôm thứ tư, một viên chức chính phủ cho biết Thủ Tướng Phan Văn Khải ra lệnh mở một cuộc điều tra về những vụ đình công qui mô trong tháng này và tháng trước, khiến hằng ngàn công nhân không đi làm tại phần lớn các xí nghiệp do người Đài Loan làm chủ.

Theo lời bà Nguyễn Thị Hường, một phát ngôn viên phủ Thủ Tướng, thì ông Khải đã ra lệnh cho Bộ Lao Động và bộ Kế Hoạch và Đầu Tư phải nộp phúc trình cho biết những nguyên nhân nào đã đưa tới các vụ đình công này.

Được biết hơn 40000 công nhân đã đình công trong tháng giêng tại mấy chục xí nghiệp của người Đài Loan để đòi tăng lương. Chính phủ đã phản ứng bằng cách tăng lương tối thiểu hằng tháng tại các xí nghiệp của người nước ngoài thêm 40%, lên tới 55 đô la một tháng.

Tuy vậy, trong tuần này, khoảng 8500 công nhân tại 7 xí nghiệp đã đình công vì họ vẫn chưa được trả lương theo sự gia tăng đó. Các nhà đầu tư Đài Loan phản đối việc chính phủ Việt Nam đột xuất tăng lương tối thiểu và một số dọa sẽ rút khỏi Việt Nam nếu chính phủ không kiểm soát được các vụ đình công này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG