Đường dẫn truy cập

Việt Nam cho phép các đảng viên được tham gia các hoạt động kinh doanh tư nhân


Hôm thứ hai, một viên chức trong đảng Cộng sản Việt Nam cho biết ban lãnh đạo đảng vừa quyết định cho phép các đảng viên được tham gia các hoạt động kinh doanh tư nhân. Đây là một biện pháp cải cách quan trọng sau nhiều năm tranh luận nội bộ.

Bản tin của AFP đánh đi từ Hà Nội nhận định rằng quyết định này đòi hỏi đảng phải thay đổi các điều lệ vào Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới và sẽ tượng trưng cho một sự chuyển biến cấp tiến hơn, hướng tới một nền kinh tế thị trường tại một trong các thành trì cộng sản cuối cùng trên thế giới.

Quyết định này đã bị bác tại Đại hội đảng toàn quốc kỳ trước nhóm vào năm 2001. Nhưng người ta cho rằng quyết định lần này là theo gương của Trung quốc, nơi mà các cải cách tương tự đã được Đảng Cộng sản Trung quốc đã phê chuẩn tại Đại hội toàn quốc năm 2002.

Theo lời một viên chức thuộc ban Tư tưởng Văn hóa trung ương, các đảng viên sẽ được phép tham gia các hoạt động kinh tế tư nhân mà không bị giới hạn về tầm vóc.

Viên chức yêu cầu giấu tên này nói rằng cột mốc mới này sẽ được vượt qua tại Đại hội Đảng sắp tới.

Ban lãnh đạo đảng đã nhất trí về biện pháp cải tổ mà Đảng ủy sẽ chính thức hóa trong một phiên họp trước Đại hội Đảng.

Nhưng có tin nói rằng nhiều người trong số 3 triệu đảng viên vẫn tỏ ra dè dặt về nhiều chi tiết trong biện pháp cải cách này, kể cả mức độ các quyền lợi kinh doanh được phép, vì sợ rằng hoạt động kinh tế không kiểm soát về phía cán bộ có thể sinh ra tham nhũng và lạm quyền.

Viên chức này cho rằng đây là một vấn đề tế nhị, và nêu nhận xét là đề nghị này đã được ghi trong một dự thảo báo cáo chính trị trước Đại hội sẽ được tổ chức trong vài tháng sắp tới.

Một giới chức khác trong Đảng nhận định rằng một mối quan tâm khác là liệu các đảng viên được phép kinh doanh có giữ nguyên các chức vụ trong chính phủ hay duy trì được ảnh hưởng đối với đường lối tư tưởng của Đảng hay không.

Tuy nhiên, theo dự trù Quốc hội sẽ thông qua các quyết định của Đảng ủy trung ương một cách không khó khăn.

30 sau khi tái thống nhất, và sau hai thập niên phát động các cải cách kinh tế “Đổi Mới,” Việt Nam đang hướng về chủ nghĩa tư bản và rất nóng lòng gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO càng sớm càng hay.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc kỳ này, các đảng viên cũng sẽ phải đi tìm một thế hệ lãnh đạo mới để quản lý đất nước trong 5 năm sắp tới. Nhiều nguồn tin trong và ngoài nước cho rằng còn lâu mới giải quyết được vấn đề này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG