Đường dẫn truy cập

Việt Nam đứng trước nguy cơ cao của sự tái phát cúm gia cầm


Việt Nam đang đứng trước nguy cơ cao của sự tái phát cúm gia cầm vào tháng hai và tháng ba là lúc thời tiết lạnh thuận lợi cho virut phát triển.

Tân Hoa Xã thuật lại tin của báo Thanh Niên hôm thứ hai trích dẫn nhận định một viên chức địa phương cho biết như thế.

Theo ông Hoàng văn Nam, cục phó cục Thú y thuộc bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, thời tiết miền bắc và việc chuyên chở mua bán gà vịt trong cả nước vào dịp Tết nguyên đán tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virut cúm gia cầm, trong đó có virut H5N1, phát triển và lây lan.

Ông Nam nói rằng số 60 triệu thủy cầm ở Việt Nam được nuôi thả tự do ngoài đồng và trên các kinh lạch cũng là một yếu tố gây nguy cơ cao.

Để đối phó với dịch cúm gia cầm có thể tái phát, Việt Nam đã tăng cường việc theo dõi bệnh dịch, và việc chuyên chở cũng như mua bán gia cầm. Ngoài ra mới đây Việt Nam đã nhập thêm 150 triệu liều vacxin chống virut cúm gia cầm của Trung quốc.

Việt Nam sẽ khởi sự chủng ngừa gia cầm đợt nhì vào ngày 16 tháng này, trước tiên ở Nam Định và Tiền Giang.

Trong đợt tiêm chủng đầu từ tháng 8 năm 2005 đến cuối tháng giêng năm nay, khoảng 246 triệu gà vịt đã được tiêm chủng.

Hôm 5 tháng này, cục thú y cho biết 21 tỉnh thành trên toàn quốc đã bị tác động của dịch cúm gia cầm từ đầu tháng 10 năm 2005 đã không phát hiện thêm các vụ bột phát mơi trong ít nhất 3 tuần lễ, hội đủ tiêu chuẩn được công bố là không còn dịch bệnh.

Hôm 24 tháng giêng, bộ Y tế Việt nam xác nhận có 93 ca nhiễm virut H5N1 nơi người, trong đó có 42 ca tử vong, tính từ tháng chạp năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG