Đường dẫn truy cập

Olympic Mùa Ðông lần thứ 20 tại Turin, Italy


Olympic luôn là sự kiện thể thao phổ biến nhất trên thế giới. Olympic mùa đông lần thứ 20 sẽ diễn ra tại thành phố Turin, Italy từ ngày 10 cho đến ngày 26 tháng 2 tới đây, và được mang tên là Torino 2006.

Ước tính sẽ có khỏang 2500 vận động viên cùng với khỏang 2500 giới chức thể thao của 85 quốc gia tham dự Torino 2006. Khoảng 600 trọng tài điều khiển và giám sát các cuộc tranh tài; 10000 phóng viên theo dõi và tường trình, hàng chục ngàn khán giả có mặt tại nơi thi đấu và hàng triệu khán giả trên khắp thế giới theo dõi qua truyền hình.

Sử sách ghi rằng Olympic bắt nguồn từ thành phố Olympia của Hy Lạp cổ cách đây hơn 2700 năm.

Mãi cho đến năm 1896 thế vận hội Olympic theo kiểu hiện đại đầu tiên mới được tổ chức tại Athen, Hy Lạp, với sự tham dự của vận động viên đến từ 8 quốc gia khác nhau. Mục đích của sự kiện này là tổ chức các đại hội thể thao theo truyền thống Hy Lạp, nhằm tạo điều kiện cho các vận động viên trên thế giới có dịp thi thố tài năng và phát triển tình hữu nghị. Và điều này được thể hiện qua biểu tượng 5 vòng tròn Olympic, tượng trưng cho sự liên kết với nhau qua thể thao của 5 châu lục trên thế giới là Á, Âu, Phi, Mỹ và Úc châu. Bên dưới 5 vòng tròn màu xanh dương, vàng, đen, xanh lá cây và đỏ là hàng chữ bằng tiếng latin “Citius, Altius, Fortius” có nghĩa là “nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn”

Tại Torino 2006, các vận động viên sẽ tranh tài trong 7 bộ môn thể thao mùa đông chính đó là: bắn súng trên ván trượt, đua xe trượt băng, bi đá trên băng, khúc côn cầu trên băng, xe trượt luge, trượt băng và trượt tuyết, được chia thành 84 nội dung thi đấu.

Có những môn quen thuộc như trượt băng hay trượt tuyết, song có những môn còn khá xa lạ, chẳng hạn như môn đua xe luge. Luge là một từ gốc tiếng Pháp chỉ về một lọai xe trượt băng; vận động viên sẽ nằm lên xe, đọan dùng chân điều khiển xe trượt xuống một đường băng, để thi xem ai sẽ về đích nhanh nhất. Xe trượt luge có thể đạt đến tốc độ 130 km một giờ.

Bi đá trên băng cũng là một môn lạ, được khai sinh tại Scotland. Mỗi đội tranh tài gồm 4 vận động viên, sẽ phối hợp với nhau điều khiển một qủa bi đá cho nó trượt trên băng về đến tâm của đuờng tròn đích có đường kính khỏang 2 mét.

Đến năm 1960 Olympic mùa đông xuất hiện thêm môn biathlon là môn mà vận động viên sẽ thi bắn súng trong lúc trượt trên tuyết. Môn thể thao này bắt nguồn từ các nuớc Bắc Âu thời xa xưa khi người ta vừa trượt tuyết vừa sử dụng các lọai vũ khí để săn bắn.

Torino 2006 là Olympic mùa đông lần thứ 20. Olympic mùa đông lần trước được tổ chức tại Salt Lake City, thuộc bang Utah của Hoa Kỳ vào năm 2002, và Olympic mùa đông lần kế tiếp sẽ diễn ra tại thành phố Vancouver của Canada vào năm 2010.

Olympic còn có rất nhiều truyền thống, chẳng hạn như ngọn đuốc Olympic luôn được cháy sáng trong suốt thời gian diễn ra đại hội, theo truyền thống ngọn lửa luôn cháy sáng tại đền thờ thần Zeus ở Olympia trong thời gian diễn ra các cuộc tranh tài.

Vào cuối tháng 11 năm ngoái, một nghi thức thắp ngọn lửa đuốc cho Torino 2006 được tổ chức long trọng tại Olympia, Hy Lạp. Ngọn đuốc được chuyển về Roma. Suốt hai tháng qua bắt đầu từ ngày 8 tháng 12, hơn 2 ngàn vận động viên đã chuyền tay nhau ngọn đuốc thiêng Olympic – đi qua khắp các tỉnh thành của Italy. Ngọn đuốc sẽ được rước về Turin vào ngày 10 tháng 2, sao cho thật đúng lúc khai mạc Torino 2006.

Một truyền thống nữa của Olympic là âm nhạc. Hàng triệu khán giả truyền hình trên khắp thế giới vẫn luôn nhớ khúc nhạc bất hũ mang tên “Tiếng Kèn Giục Quân Olympic” của Leo Arnaud. Khúc nhạc này lần đầu tiên được trỗi lên tại Olympic mùa đông năm 1968 tại Grenoble, Pháp.


Còn tại Olympic năm 1988 tổ chức tại Hán Thành, Nam Triều Tiên, còn gọi là Olympic Seoul 1988, một bản nhạc được sáng tác đặc biệt cho sự kiện này. Bản “One Moment In Time” nói về cảm nghĩ của các vận động viên đối với bộ môn thi đấu của họ. Bản nhạc này đã trở nên hết sức thịnh hành qua phần trình bày của nữ danh ca Mỹ, Whitney Houston.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG