Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở dải Gaza phản đối hình vẽ chế diễu tiên tri Mohammed


Hôm nay, hàng trăm người Palestine đã biểu tình ở dải Gaza để phản đối việc các tờ báo Âu châu đăng các hình vẽ chế diễu Tiên tri Mohammed của đạo Hồi. Nhiều người ném đá, hô khẩu hiệu và đốt cờ các nước Âu châu tại nhiều nơi ở dải Gaza, kể cả các văn phòng của Liên hiệp Âu châu.

Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel tỏ ý thông cảm đối với sự thương tổn tình cảm mà người Hồi giáo gánh chịu. Nhưng bà nhấn mạnh rằng tự do báo chí là quan trọng và việc thương tổn tình cảm không thể dùng để biện minh cho những phản ứng bạo động.

Trong bình luận đầu tiên về vụ này, Tòa thánh Vatican bày tỏ sự hậu thuẫn đối với quyền tự do diễn đạt, nhưng nói rằng những hình vẽ đó cho thấy một thái độ thiếu tế nhị và có thể làm thành một hành vi khiêu khích không thể chấp nhận được.

Lên tiếng tại Jakarta ngày hôm nay, tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono của Indonesia nói rằng những hình vẽ đó gây thương tổn đến tình cảm của tín đồ Hồi giáo. Tuy nhiên ông cũng kêu gọi những người Hồi giáo tự chế.

Những hình vẽ, trong đó có hình Tiên tri Mohamed vấn khăn trùm đầu giống như quả bom, đã được đăng lần đầu tiên ở Đan Mạch hồi tháng 9.

Tuần qua, nhiều tờ báo ở Âu châu đã cho đăng lại những hình vẽ này để tỏ tình đoàn kết trong việc biểu dương quyền tự do báo chí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG