Đường dẫn truy cập

Ai Cập hối thúc nhóm Hamas từ bỏ bạo động


Ai Cập lên tiếng hối thúc nhóm Hồi giáo chủ chiến Hamas của Palestine từ bỏ bạo động và thừa nhận quốc gia Israel. Ông Omar Suleiman, một viên chức cao cấp của chính phủ ở Cairo, đã cho biết như thế hôm nay sau cuộc họp giữa tổng thống Ai cập, ông Hosni Mubarrak, với tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine.

Theo lời ông Suleiman, tổng thống Abbas sẽ không yêu cầu Hamas thành lập chính phủ trừ phi tổ chức này thỏa mãn những điều kiện vừa kể.

Tuy nhiên, các giới chức Palestine đã phủ nhận ngay lập tức nguồn tin nói rằng tổng thống Abbas đã đề ra các điều kiện như thế. Theo lịch trình đã được ấn định, ông Abbas sẽ họp với các nhân vật lãnh đạo của Hamas tại Gaza vào ngày thứ sáu tới đây.

Ai cập đang đứng làm trung gian điều giải giữa Hamas, là nhóm đã dành được thế đa số trong cuộc bầu cử quốc hội Palestine hồi tuần trước, và nhóm Fatah, là phe đã khống chế sinh hoạt chính trị Palestine trong hơn một thập niên nay.

Hamas không chịu từ bỏ bạo động. Nhưng một viên chức cao cấp của nhóm này ở Syrie tuyên bố rằng Hamas sẵn sàng triển hạn một cuộc hưu chiến với Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG