Đường dẫn truy cập

Thi phẩm mới của Trần Mộng Tú: Ngọn nến muộn màng, Ca sĩ Tâm Ðoan lên xe hoa với Tiến Dũng


THI PHẨM MỚI CỦA TRẦN MỘNG TÚ: NGỌN NẾN MUỘN MÀNG.

Nhà thơ Trần Mộng Tú, người được nhắc nhở nhiều trong những năm vừa qua về thơ, cũng như văn xuôi, đã ấn hành thi phẩm thứ ba và, là tác phẩm thứ năm (tính chung cho cả các tác phẩm văn xuôi.) Đó là thi phẩm nhan đề “Ngọn nến muộn màng.”

Thi phẩm đầu tay của nhà thơ Trần Mộng Tú in năm 1990, nhan đề “Thơ Trần Mộng Tú;” và, “Để em làm gió,” in năm 1996. Về văn xuôi, Trần Mộng Tú cũng đã cho xuất bản hai tập truyện, nhan đề “Câu chuyện của lá phong” in năm 1994 và; “Cô rơm cùng những truyện ngắn khác,” in năm 1999.

Sau đây là một đoạn thơ trích từ thi phẩm “Ngọn nến muộn màng” của nhà thơ lãng mạn, nổi tiếng, Trần Mộng Tú:“Em ngồi xuống đêm không còn trẻ nữa / cánh chim bay tha hết cọng thời gian / trên vai anh em gửi đời cát lở / tình thắp cho em ngọn nến muộn màng.”

Nhà thơ Trần Mộng Tú hiện cư ngụ tại tiểu bang Washington State. Bà cũng là chủ bút tạp chí “Phụ Nữ Gia Đình Người Việt” nhiều năm qua.
Cần liên lạc với tác giả, xin qua địa chỉ: Tran_mong_tu@hotmail.com .

HỒ ĐÌNH NGHIÊM VÀ “MÙI HƯƠNG TRÊN ĐỒI.”

“Mùi hương trên đồi” là nhan đề tập truyện mới của Hồ Đình Nghiêm, do nhà xuất bản Văn Mới ở California, ấn hành.

Theo tạp chí Văn, trong mục “Sách báo trong tháng” số mới phát hành thì: “Hồ Đình Nghiêm là thuyền nhân năm 1980. Truyện ngắn đầu tay viết ở trại tỵ nạn Kowloon, Hồng Kông, đăng trên tờ Đất Mới, Seattle. Năm 1981 (Hồ Đình Nghiêm) định cư tại Montreal, Canada. (Hồ Đình Nghiêm) đã xuất bản “Nguyệt thực” (1988) “Tờ mộng rách rồi (1991) “Vầng trăng nội thành (1997)

“Năm 1999, nhận định về truyện ngắn của Hồ Đình Nghiêm, Sử Mặc (bút hiệu của nhà thơ Hoàng Xuân Sơn,) viết trên tạp chí Hợp Lưu: ‘con người - qua nhận vật của Hồ Đình Nghiêm - dù ở bất cứ không gian, thời gian nào cũng đều mang cái tâm não lơ lửng, bất an. Đó là thứ khí hậu của truyện ngắn nóng, khô; có lúc ẩm ướt, nhưng toàn thể chìm đắm trong bầu khí cực kỳ ngột ngạt, lừng khừng, khục khặc, và bất cần đời.”

HOÀNG NGA VÀ “ĐÊM TRẮNG.”

Nhà xuất bản Văn Mới đã ấn hành tập truyện “Đêm trắng” của Hoàng Nga. Theo ghi nhận của Nguyễn Huy Thạch, báo Văn, thì Hoàng Nga một trong số ít tác giả hải ngoại viết nhiều, viết đều tay. Từ tập truyện đầu tay nhan đề “Tháng giêng tháng bảy buồn như nhau” do Làng Văn xuất bản năm 1997, hôm nay, với “Đêm trắng,” Hoàng Nga đã có tất cả 6 đầu sách.

‘Đêm trắng’ gồm 16 truyện. Truyện lấy làm tựa sách là truyện thứ tám, nói về một vùng đất xa Saigòn, những người trẻ tuổi thập niên 80, một câu chuyện tình. Hoàng Nga có lối kể chuyện lôi cuốn. Chất sống đầy dẫy trong những chi tiết truyện.”

BA ĐÊM VĂN NGHỆ TẾT BÍNH TUẤT.

Tổng hội Sinh viên Việt Nam miền nam California, năm nay, sẽ thực hiện liên tiếp 3 đêm văn nghệ chính, trong Hội Chợ Tết Sinh Viên, tổ chức tại thành phố Garden Grove, thuộc quận hạt Orange County, các ngày 27, 28 và 29 tháng 2 tới đây.

Rất nhiều ca sĩ tên tuổi đã nhận lời tham dự các buổi sinh hoạt ca nhạc ngoài trời này; như Hương Lan, Thanh Hà, Diễm Liên, Dạ Nhật Yến, Gia Huy, Phillip Huy...Và chương trình thi Hoa Hậu chợ Tết Sinh Viên, năm Bính Tuất. Phần MC sẽ do 3 MC cùng phụ trách, đó là Quốc Thái, Orchid Lâm Quỳnh và, Mai Phương.

Tưởng cũng nên nhấn mạnh, trong vòng ít năm qua, hội đồng thành phố Garden Grove, chỉ cấp giấy phép cho Tổng hội Sinh viên Việt Nam miền nam Cali, là tổ chức duy nhất, được tổ chức chợ Tết. Nhờ thế, năm nào hội chợ Tết Sinh Viên cũng thành công một cách rực rỡ với nỗ lực đề cao văn hóa và, truyền thống dân tộc.

“ĐÊM HUẾ XƯA” VÀ TUYỂN TẬP “NHỚ HUẾ.”

Như thông lệ mỗi cuối năm Âm lịch, tối Chủ Nhật, ngày 22 tháng 1 vừa qua, Hội Thân Hữu Huế-Thừa Thiên nam Cali, đã tổ chức một cuộc họp mặt tất niên, tại một nhà hàng ở thành phố Westminster, thuộc quận hạt Orange County.

Nhân dịp này, một chương trình ca nhạc, chủ đề “Đêm Huế Xưa” đã được thực hiện, bởi các ca, nhạc sĩ như Sỹ Dự, Luân Vũ, Vương Hương, Nguyễn Thị Hậu, Hồ Kim Hiếu, Bích Vân, Xuân Quang, Hồng Nhân...

Nhà văn Huy Phương, trong một bài báo viết trước ngày họp mặt vừa kể, nhấn mạnh rằng: ...Có thể nói đây là một thử nghiệm của các giọng ca ‘trẻ’ với những bài nhạc Huế rất ‘gìa’ như ‘Đêm tàn Bến Ngự,’ ‘Ngọc lan,’ ‘Đây thôn Vỹ Dạ,’ ‘Mưa trên phố Huế’...Thêm vào đó, những tiết mục dân ca, cổ nhạc của các nghệ nhân xứ Huế sẽ làm cho ‘Đêm Huế Xưa’ mang một không khí đặc biệt, một trong những sinh hoạt cuối năm của người Việt tại Little Sàigòn...”

Riêng tuyển tập thơ, văn “Nhớ Huế,” thì đó là tuyển tập thứ 17 được ấn hành liêp tiếp từ gần 20 năm qua.

PHÁT HÀNH DVD PHIM “BUỔI SÁNG ĐẦU NĂM.”

Phim “Buổi sáng đầu năm” do đạo diễn trẻ Victor Vũ viết truyện phim, sản xuất và, đạo diễn đã chuyển thể qua dạng DVD và, phát hành cuối tuần qua.

Phim này từng đoạt giải “Best Feature Film” của đại hội điện ảnh San Diego Asian Film Festival cách đây ít tháng. Hai tài tử được báo chí Hoa Kỳ khen ngợi nhất, là: Nữ tài tử Katheleen Lương (do nhật báo Washington Post chọn;) và nam tài tử Đặng Hùng Sơn, do nhật báo Houston Chronicle, phẩm bình)

Dư luận báo chí Việt ngữ cũng không tiếc lời khen dành cho phim “Buổi sáng đầu năm.” Điển hình, nhật báo Viễn Đông ghi nhận: “Nước mắt rơi khi xem ‘Buổi sáng đầu năm’...không thua gì những phim Mỹ...” Nhật báo Việt Báo cũng cho rằng: “Phim đầy xúc động. Gửi tới người xem nhiều thông điệp quý báu về con người, cuộc sống.” Tuần báo Việt Weekly thì ghi nhận là: “Xuất sắc, chói lọi. Nhiều khán giả vẫn còn khóc khi đèn bật sáng...” Và tuần báo Việt Tide cũng đánh giá rằng: “ ‘Buổi sáng đầu năm’ có tác động mạnh lên cảm xúc người xem...Ai cũng sẽ nhìn thấy một chút gì của cuộc đời mình trong đó.”

TRUNG TÂM HOÀNG OANH HẢI NGOẠI PHÁT HÀNH CD “VỀ ĐÂU MÁI TÓC NGƯỜI THƯƠNG.”

Nhân dịp cuối năm Âm lịch, trung tâm băng nhạc Hoàng Oanh Hải Ngoại đã phát hành CD thứ 14, nhan đề “Về đâu mái tóc người thương;” tiếng hát Hoàng Oanh và Trung Chỉnh.

Trong CD này, người ta thấy có những ca khúc quen thuộc như: “Về đâu mái tóc người thương,” “Cánh buồm chuyển bến,” “Buồn trong kỷ niệm,” “Lẻ bóng,” “Đồn vắng chiều xuân,” và 7 ca khúc phổ thông khác.
Hai tiếng hát Hoàng Oanh và Trung Chỉnh từng được nhiều khán giả yêu thích từ trước tháng 4 năm 1975, tại Saigòn.

CA SĨ TÂM ĐOAN LÊN XE HOA VỚI TIẾN DŨNG.

Vừa bước lên bậc thềm đầu tiên của năm 2006, giới nghệ sĩ hải ngoại đã đón nhận dồn dập nhiều tin vui. Từ tin nhà thơ, kiêm nhạc sĩ Hồng Khắc Kim Mai, kết hôn với bác sĩ Trương Ngọc Tích, ở Dallas, Texas; tới tin nữ ca sĩ Nhật Hạ, sẽ kết hôn với nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình ở quận hạt Orange County; bây giờ, một số người lại nhận được thiệp báo tin nữ ca sĩ Tâm Đoan (của trung tâm băng nhạc Thúy Nga) sẽ thành hôn với nam ca sĩ Tiến Dũng. Hôn lễ sẽ được cử hành tại thành phố Toronto, Canada, Thứ Bảy, mồng 4 tháng 2 tới đây. Sau đó, một tiệc ra mắt sẽ được tổ chức tại quận hạt Orange County, Thứ Năm, ngày 9 tháng Giêng năm 2006.

Trả lời câu hỏi tại sao cần có tới hai tiệc tân hôn khác nhau, ca sĩ Tiến Dũng cho biết, vì song thân của Tâm Đoan, cũng như đa số thân nhân của cô dâu cư ngụ tại Canada, nên lễ thành hôn chính thức sẽ diễn ra tại Toronto, trong khi bạn hữu văn nghệ của cả Tiến Dũng lẫn Tâm Đoan, hầu hết lại cư ngụ ở miền nam California.

Được biết thân phụ của nữ ca sĩ Tâm Đoan là một nhà báo từ trước tháng 4 năm 1975, tại Saigòn; và hiện là cộng tác viên của tuần báo Thời Báo ở Toronto. Riêng Tiến Dũng, trước khi trở thành một ca sĩ tên tuổi ở hải ngoại, anh từng tốt nghiệp và, hành nghề kiến trúc tại Việt Nam, trước khi chọn định cư tại Hoa Kỳ.

TRIỂN LÃM TRANH NGUYỄN TRUNG.

Như tin đã loan, cuối cùng, cuộc triển lãm tranh lầu đầu tiên của họa sĩ Nguyễn Trung tại quận hạt Orange County, phòng sinh hoạt nhật báo Việt Báo, đã diễn ra một cách tốt đẹp với sự tham dự, viếng thăm phòng tranh của rất nhiều bằng hữu trong giới văn nghệ sĩ, cũng như những người yêu tranh Nguyễn Trung, từ trước tháng Tư năm 1975, tại Saigòn.

Cuối tuần qua, trong ngày khai mạc, ngoài quan khách, người ta còn ghi nhận sự hiện diện của một số bằng hữu của Nguyễn Trung về từ những nơi rất xa - Như họa sĩ Đinh Cường về từ Thủ Đô Washington, nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng, về từ San Jose; nhà báo Nguyễn Khắc Nhân đến từ San Diego...

Tường thuật về phòng tranh của Nguyễn Trung, ký giả Nguyên Huy ghi lại nhận xét của một khách thưởng lãm, nguyên văn như sau: “Nhận xét về phòng triển lãm này, ông Xuân Dũng, một họa sĩ hiện cư ngụ tại thành phố Garden Grove cho rằng: ‘Cách trình bày phòng tranh rất mỹ thuật. Mỗi tác phẩm cách nhau một khoảng cách đủ cho người xem hoàn tất được hình ảnh mầu sắc của bức vừa xem và sẵn sàng nhận biết cái mới trong bức tranh kế tiếp. Theo tôi phòng tranh này có thể tóm vào ba loại, một là tranh sơn dầu trên vải, lụa, với những hình thể mầu sắc quen thuộc; loại thứ hai là loại trừu tượng / abstract và loại thứ ba là loại Meditation được xếp trên ba bức tường khác nhau. Đây là một sự hài hòa làm cho người xem tranh rất thích thú...”

Khi được mời phát biểu, họa sĩ Nguyên Trung cho biết: “Họa sĩ thường chỉ biết vẽ, không biết cách nói hay. Lúc này tôi chỉ có thể nói được là tôi xúc động lắm khi thấy bạn bè thân hữu của tôi bao nhiêu năm nay mà vẫn còn trọn tấm tình thân thiết ngày nào...”

Họa sĩ Nguyễn Trung đã lên đường trở lại Việt Nam, ngay sau khi phòng tranh của ông, bế mạc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG