Đường dẫn truy cập

Việt Nam ca ngợi phán quyết của tòa án Nam Triều Tiên đòi Mỹ bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam


Việt Nam lên tiếng ca ngợi phán quyết của một tòa án Nam Triều Tiên đòi 2 công ty Mỹ chuyến chế tạo chất khai quang da cam phải bồi thường 62 triệu đô la cho các cưụ chiến binh Nam Triều Tiên thới chiến tranh Việt Nam và cho gia đình họ.

Hà Nội cho biết họ đồng ý với phán quyết đưa ra hôm thứ năm và hy vọng rằng đây sẽ là một nhân tố xúc tác cho một vụ kiện tương tự tại một tòa án liên bang Mỹ, do khoảng 4 triệu người Việt đứng đơn.

Một thẩm phán ở New York đã bác bỏ vụ này hồi năm ngoái, cho rằng các nguyên đơn không thể chứng minh rằng chất khai quang đó đã gây bênh tật cho họ và rằng việc sử dụng loại hóa chất này không phải là một tội ác chiến tranh.

Tưởng cần nhắc lại là hôm thứ năm, tòa thượng thẩm Hán Thành đã ra lệnh cho Công ty Dow Chemical ở thành phố Midland, bang Michigan và công ty Monsanto ở St. Louis, bang Missouri, phải bồi thường y tế cho khoảng 6.800 người Nam Triều Tiên.

Cả hai công ty hóa chất này cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ sẽ kháng cáo phán quyết của tòa thượng thẩm Hán Thành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG