Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Ả Rập Saudi ký hiệp định gia tăng hợp tác về năng lượng


Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc và Quốc Vương Abdullah của Ả Rập Saudi đã ký một hiệp định gia tăng hợp tác về năng lượng.

Đây là một trong số nhiều hiệp định được các nhà lãnh đạo hai nước ký kết trong một cuộc họp ở Bắc Kinh ngày hôm nay. Quốc Vương Abdullah đang thực hiện chuyến viếng thăm Trung Quốc trong ba ngày.

Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của một Quốc Vương Ả Rập Saudi tới Trung Quốc kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990. Các giới chức Trung Quốc nói rằng hiệp định về năng lượng bao gồm dầu hỏa, khí đốt và khoáng sản.

Trung Quốc là nước tiêu thụ năng lượng đứng hàng nhì trên thế giới. Trung Quốc đã tích cực củng cố quan hệ với các nước cung cấp năng lượng quan trọng khi nước này ngày càng lệ thuộc vào dầu hỏa khập khẩu.

Ông James Brok, một chuyên viên tư vấn năng lượng ở Bắc Kinh nói rằng Ả Rập Saudi là nguồn cung ứng ổn định, không giống như những nước xuất khẩu dầu khác như Nigeria, Nga, Iran, hay Iraq.Ả Rập Saudi là nước cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc, đáp ứng 17% nhu cầu dầu của nước này.

Chuyến viếng thăm Trung Quốc của Quốc Vương Ả Rập Saudi đã tiếp theo chuyến du hành hồi tuần trước của Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Lý Triệu Tinh tới nhiều quốc gia Tây Phi kể cả Nigeria là nước có nguồn dầu hỏa phong phú.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG