Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán về việc Việt Nam xin gia nhập WTO


Các giới chức Việt Nam và Hoa kỳ vừa kết thúc vòng đàm phán về việc Việt Nam xin gia nhập tổ chức Tổ chức Thương mại Thế giới nhưng chưa đạt được thỏa thuận chung cuộc.

Một nhà thương thuyết của Việt Nam cho hãng thông tấn Reuters biết rằng tuy chưa đạt được thỏa thuận, nhưng các cuộc thảo luận trong vòng đàm phán kết thúc hôm thứ tư đã mang lại nhiều tiến bộ khiến đôi bên hài lòng. Viên chức này cho biết thêm rằng vòng đàm phán kế tiếp dự trù sẽ diễn ra vào tháng ba.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho Ban Việt ngữ đài VOA, chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội, ông Adam Sitkoff cho biết các nước liên hệ ai nấy đều mong muốn Việt nam nhanh chóng gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Ông Sitkoff nói thêm như sau:

Phòng Thương mại Mỹ ủng hộ việc Việt Nam gia nhập WTO càng sớm càng tốt. Vấn đề hiện nay là phải chăng chính phủ Việt nam sẽ thực hiện những bước tiến cần thiết để có thể hoàn tất các cuộc đàm phán song phương và đa phương ở Geneve.

Thời biểu của việc gia nhập có thể nói là tùy thuộc vào phía Việt nam. Tuy nhiên vì việc này có dính líu tới nhiều vấn đề, và càng gần tới chót vấn đề càng phức tạp hơn. Nhưng mọi nước liên hệ đều mong muốn Việt nam có thể gia nhập WTO trong nay mai. Vì vậy, các giới chức liên hệ đã nhóm họp trong tuần này, họ đã đạt được những tiến bộ và hy vọng là mục tiêu của Việt nam sẽ đạt được trong nay mai.

Tường thuật của Reuters trích dẫn tin tức báo chí Việt nam cho hay giới hữu trách Hà nội dự trù hoàn tất các cuộc đàm phán với những đối tác chưa đạt được thỏa thuận, như Hoa kỳ, Australia và New Zealand, trước tháng tư năm nay để tránh mối rủi ro là việc gia nhập WTO có thể bị chậm trễ cho tới năm 2008 hoặc 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG