Đường dẫn truy cập

Biểu tình phản đối báo Xuân Người Việt, Paris By Night 80: Tết khắp mọi nhà...


BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI BÁO XUÂN NGƯỜI VIỆT.

Chủ nhật tuần qua, vào lúc 10 giờ sáng, khoảng hơn một trăm người đã tụ tập tại trụ sở nhật báo Người Việt ở đường Moran Street, thành phố Westminster, quận hạt Orange County.

Theo tường thuật của Đỗ Dũng, phóng viên báo Người Việt thì, nội vụ có thể tóm tắt như sau: Nơi trang nhất, giai phẩm Xuân Người Việt 2006, lẫn trong bài chỉ dẫn “xuất hành, khai trương Tết Bính Tuất,” nhà tử vi Nhân Quang cho in 4 câu thơ ca ngợi 7 nhân vật đứng đầu nhà nước Cộng Sản Việt Nam hiện nay. Nguyên văn bài thơ đó là: “Can Bính Tuất niên, đã rõ Mười / Anh hùng hào Kiệt thế phân đôi / Khải hoàn Lương đạo, An bang Mạnh / Minh Triết trời nam tỏ rạng ngời.” (Xin nhấn mạnh, tác giả viết hoa các chữ Mười, Kiệt, Khải, Lương, An, Mạnh và Minh Triết.)

Hơn một tuần sau khi báo phát hành, độc giả gọi điện thoại cật vấn, lúc đó, những người trách nhiệm công ty Người Việt mới phát hiện sự kiện bất thường này. Họ ra thông báo nhận lỗi sơ xuất; đồng thời cho biết, ký giả Vũ Ánh, người phụ trách nội dung báo Xuân Người Việt, đã từ chức phụ tá Chủ Bút nhật báo Người Việt và, công ty Người Việt cũng sẽ chấm dứt sự cộng tác của nhà tử vi Nhân Quang.

Tuy nhiên, vào lúc 5 giờ chiều Thứ Năm, ngày 5 tháng 1 vừa qua, đại diện một số hội đoàn ở miền Nam Cali, mang thư phản đối đến công ty Người Việt với một vài yêu cầu cụ thể như: Thu hồi tất cả những số báo Xuân Người Việt; ngưng phát hành “Lịch sách tử vi 2006” của Nhân Quang.

Phóng viên Đỗ Dũng kể lại rằng, khi phái đoàn đại diện các hội đoàn đến trụ sở của báo Người Việt, thì tòa soạn không còn ai, vì hết giờ làm việc. Đại diện các hội đoàn hiểu lầm rằng công ty Người Việt từ chối tiếp phái đoàn, nên gửi lại thư phản đối và, kêu gọi đồng bào biểu tình Chủ Nhật, ngày 8 tháng 1.

Vẫn theo Đỗ Dũng, trong lúc đồng bào biểu tình ở bên ngoài trụ sở báo Người Việt thì, trong phòng họp, các ông Đỗ Việt Anh, Chủ Bút Người Việt và Phạm Phú Minh, Tổng giám đốc đài phát thanh VNCR, thuộc công ty Người Việt, đã tiếp 6 nhân vật đại diện 6 hội đoàn của cộng đồng Việt tỵ nạn tại miền nam California...

Sau khoảng 2 tiếng thương thảo, phái đoàn đại diện nhóm biểu tình đã đồng ý sự nhận lỗi của công ty Người Việt qua một thông báo gồm 5 điểm. Trong đó, điểm thứ hai, viết rằng: “Nhật báo Người Việt đã cho thực hiện biện pháp xóa bài thơ đó trong Giai Phẩm Xuân Người Việt 2006 để ngưng phổ biến thêm bài thơ.”

Và, cuộc biểu tình chấm dứt trong tinh thần cảm thông, tương kính đôi bên.

RA MẮT HAI TÁC PHẨM TẠI VIỆN VIỆT HỌC.

Vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bảy, ngày 14 tháng 1 vừa qua, tại trụ sở Hội Việt Học ở miền nam California, giáo sư Nguyễn Ngọc Bích và, một số thân hữu sẽ tổ chức buổi ra mắt, cùng một lúc bản dịch Anh ngữ tác hẩm “Cung Oán Ngâm Khúc” và tập biên khảo nhan đề “Truyện Kiều: Tác giả, Nhân vật và Luân lý.”

Dịch giả “Cung Oán Ngâm Khúc” bản Anh ngữ chính là giáo sư Nguyễn Ngọc Bích và, cụ Đặng Cao Ruyên là tác gỉa tập sách biên khảo về “Truyện Kiều, tác giả, nhân vật và luân lý.”

BÊN NÀY BIỂN MUỘN: THI PHẨM THỨ HAI CỦA VINH HỒ.

“Bên này biển muộn” là nhan đề thi phẩm thứ hai của nhà thơ Vinh Hồ - - Một tác gỉa trở thành quen thuộc với giới sinh hoạt văn học hải ngoại trong những năm gần đây, với một số lượng thơ đáng kể. Theo nhận xét của một số nhà văn thì Vinh Hồ thành thạo cả hai loại thơ: Đường luật và hiện đại.

Ghi nhận về cõi thơ của Vinh Hồ, nhà văn, nhà thơ Trần Hoài Thư viết: “Cái tài hoa kia (của Vinh Hồ) càng bội phần khi anh thổi vào loại thơ Đường luật một bầu khí hậu mới, xanh mát hơn, sáng tạo hơn và đầy thi tính hơn...Có lẽ những bài thơ dài và tự do, viết về những năm tháng tù tội của anh, là những bài thơ xúc động nhất, bi thiết nhất.”

Nhà văn Nguyễn Vy Khanh nhấn mạnh: “Thơ anh dù thể loại Đường luật hay hiện đại đều nói lên cái buồn chung của con người trước những tàn độc của con người, trước những bất công của cuộc sống...”

Trong “Lời giới thiệu” mở vào thi phẩm “Bên này biển muộn,” nhà văn Ái Khanh, Chủ tịch Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt - Mỹ Florida, cho rằng thơ Vinh Hồ có 3 chủ đề chính. Đó là Người lính, Người thương binh và, Người tình thất lạc.

“...Nhưng dù với ba chủ đề, ta vẫn thấy được thơ Vinh Hồ chứa chan tình người, nồng nàn tình nhân ái với Quê hương, với Đồng bào, với Đồng đội cũng như với người tình thuở tóc xanh của anh...”

Được biết nhà thơ Vinh Hồ tên thật là Hồ Văn Thinh, sinh năm 1948 tại Ninh Hòa, Khánh Hòa. Ông cùng gia đình định cư tại tiểu bang Florida năm 1995, theo diện HO 31. Sáng tác đầu tay của ông là một truyện ngắn đăng tải trên báo Dân Quyền, Saigòn, 1965.

TRIỂN LÃM TRANH NGUYỄN TRUNG.

Nổi tiếng trước tháng 4 năm 1975, ở miền nam Việt Nam, họa sĩ Nguyễn Trung, sẽ có một cuộc triển lãm tranh lần đầu tiên, tại quận hạt Orange County. Cuộc triển lãm sẽ khai diễn vào lúc 5:30 chiều Thứ Năm, ngày 19 tháng 1 tới đây, tại trụ sở nhật báo Việt Báo, ở đường Moran, thành phố Westminster. Trong một bài giới thiệu họa sĩ Nguyễn Trung, nhật báo Việt Báo viết: “Không chỉ có ảnh hưởng trong nước, họa sĩ Nguyễn Trung còn có tác phẩm được đều đặn bán trong các cuộc đấu giá quốc tế. Tranh của ông được sưu tập bởi các Viện bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, Viện bảo tàng Nghệ Thuật Singapore, và Viện bảo tàng Mỹ Thuật Bassano del Grappa của Ý. Tranh Nguyễn Trung đã nhiều lần dự triển lãm quốc tế. Gần đây nhất là các cuộc triển lãm được tổ chức tại Singapore, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan (Hành lang nghệ thuật Tavibu,) Đại Hàn, Ý, Pháp và Mỹ.

“Năm 2005, sau cuộc triển lãm tại New York, hồi tháng Mười, Nguyễn Trung đã ở lại Houston, Texas, trong vòng 3 tháng chỉ để vẽ, vẽ và vẽ. Sau đó, trước khi rời nước Mỹ, Họa sĩ sẽ ghé thăm California ít ngày, mang theo những tác phẩm hội họa mới nhất, ông vừa hoàn thành được trên đất Mỹ...”

Theo nội dung cuộc nói chuyện giữa Sông Văn, chủ biên ấn bản Việt Báo ở Houston, với họa sĩ Nguyễn Trung, người ta được biết Nguyễn Trung theo học trường Cao đẳng Mỹ Thuật Gia Định. Tới năm thứ hai, ông bỏ ngang. Tuy nhiên, tài năng của Nguyễn Trung được giới họa sĩ biết tới rất sớm qua hai cuộc triển lãm có tên là “Triển lãm mùa xuân” ở Saigòn các năm 1960 và 1963. Ông được trao tặng huy chương trong cả hai cuộc triển lãm này.

Tưởng cũng nên nói thêm, họa sĩ Nguyễn Trung cũng từng là Chủ Tịch nhiều nhiệm kỳ của Hội Họa Sĩ Trẻ, một tổ chức hội họa uy tín của miền nam Việt Nam, tính tới tháng 4 năm 1975.

CHƯƠNG TRÌNH NHẠC THÍNH PHÒNG “NHỮNG TÌNH KHÚC VƯỢT THỜI GIAN.”

Một chương trình nhạc thính phòng, không bán vé vào cửa, lấy tên là “Những tình khúc vượt thời gian” sẽ khai diễn lúc 6 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 22 tháng 1 tới đây, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt ở miền nam California.

Sáng tác của những nhạc sĩ như Văn Cao, Đoàn Chuẩn-Từ Linh, Nguyễn Văn Thương, Đỗ Nhuận, Trọng Khương, Phạm Duy, Văn Phụng, Phạm Đình Chương, Ngọc Bích, Cung Tiến, Nguyễn Văn Khánh, Lê Uyên Phương, Thanh Trang, Từ Công Phụïng, Phú Quang...sẽ được gửi tới khán gỉa tham dự qua tiếng hát của các ca sĩ như Mộng Thủy, Tạ Chương, Nguyễn Đức Cường, Phạm Hà, Vương Lan, Cao Thăng, Bích Huyền, Thanh Vân, cùng nhiều tên tuổi khác nữa.

TRỌNG NGHĨA VÀ CHƯƠNG TRÌNH “TÌNH CA NHẠC PHÁP.”

Nam ca sĩ Trọng Nghĩa cùng người bạn đời của anh, nữ nhạc sĩ Mộng Lan đã thực hiện thành công chương trình nhạc thính phòng, chủ đề “Tình ca nhạc Pháp,” tại Hội quán Blue Club ở thành phố Westminster, quận hạt Orange County, chiều Chủ Nhật, ngày 8 tháng 1 vừa qua.

Ngoài Trọng Nghĩa, Mộng Lan, người ta còn thấy có nữ ca sĩ Ngọc Thúy cùng ban nhạc The Friends, với Vương Hương, Luân Vũ và, Nguyễn Thị Hậu.

Năm ngoái, CD nhan đề “Angélique,” tiếng hát Trọng Nghĩa, với những ca khúc lãng mạn của Pháp trong nhiều thập niên, được giới hâm mộ nhạc Pháp ở hải ngoại đón nhận nồng nhiệt.

Riêng nữ nhạc sĩ Mộng Lan, sau khi hết cộng tác với đài phát thanh VNCR, cô đã có riêng cho mình một chương trình phát thanh vào mỗi cuối tuần, ở miền nam California.

TRIỂN LÃM HỘI HỌA, ĐIÊU KHẮC MÙA XUÂN 06.

Phòng triển lãm thường trực Dan Chi Gallery tọa lạc trong khu vực nhật báo Người Việt ở quận hạt Orange County cho hay, Dan Chi Gallery đã tổ chức một cuộc triển lãm hội họa và điêu khắc, lấy tên “Triển lãm nghệ thuật mùa xuân.”

Cuộc triển lãm đã khai diễn vào lúc 3 giờ chiều Thứ Bảy, ngày 14 tháng 1 tới đây, tại phòng triển lãm nhật báo Người Việt.

Tham dự cuộc triển lãm, về phía hội họa người ta thấy có các họa sĩ Ann Phong, Hồ Anh, Nguyên Khai, Nguyễn Việt Hùng, Nguyễn Đồng và Nguyễn Thị Hợp. Phần điêu khắc có điêu khắc gia Dương Văn Hùng, với những tác phẩm điêu khắc ưng ý nhất của ông.

PARIS BY NIGHT # 80: “TẾT KHẮP MỌI NHÀ.”

Ký giả Hoàng Nguyên Đăng trong một bài viết đăng tải trên nhật báo Việt Báo số cuối tuần qua cho hay, nhân dịp Xuân Bính Tuất, trung tâm băng nhạc Thúy Nga sẽ cho phát hành bộ DVD nhan đề “Tết Khắp Mọi Nhà,” tức Paris by Night số 80. Bài báo vừa nói, có đoạn nguyên văn như sau:
“Được biết, chương trình Paris by Night 80, chủ đề ‘Tết khắp mọi nhà’ đã được thu hình ‘live’ hôm 29 tháng 10 năm 2005 tại phim trường CBC Toronto trước một số khán giả tham dự đông đảo ... Trong kho tàng nhạc Việt, nhạc Xuân vốn đã không nhiều, nhạc Xuân hay lại càng ít ỏi, cho nên việc thực hiện một chương trình chọn lọc như ‘Tết khắp mọi nhà’ này không phải là điều dễ dàng ...

Để tránh sự nhàm chán, trung tâm Thúy Nga phải lồng vào bên cạnh các bản nhạc xuân quen thuộc trước năm 1975 của các nhạc sĩ Ngọc Bích, Nguyễn Hiền, Nguyễn Văn Đông, Nhật Ngân, Thanh Sơn, Trần Thiện Thanh, Lê Dinh, Hoài An...

Còn có những nhạc phẩm xuân mới do các nhạc sĩ Dương Thụ, Song Ngọc, Võ Thiện Thanh, Nguyễn Ngọc Thiện, Quốc Hùng, Nhật Trung, Trường Huy, Minh Châu, Huỳnh Nhật Tân...sáng tác...”

Cùng lúc với nỗ lực cung cấp món ăn tinh thần đầu xuân cho giới thưởng ngoạn hải ngoại của trung tâm Thúy Nga, là sự hoàn tất và, cũng sẽ phát hành nay mai, những công trình nghệ thuật của các trung tâm khác như Asia, Vân Sơn, Biển Tình, Làng Văn...


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG