Đường dẫn truy cập

Hội Trợ giúp Người Tàn Tật Việt Nam


Hôm 3 tháng 12, Hội Trợ giúp Người Tàn Tật Việt Nam đã tổ chức một Bữa Cơm Thân Hữu trong vùng phụ cận thủ đô Washington để tổng kết thành quả của các hoạt động từ thiện của Hội tại Việt Nam trong 15 năm qua, với sự tham dự của nhiều thân hữu Việt Mỹ và các Mạnh Thường Quân, đặc biệt có sự hiện diện của khoảng 50 quân nhân Mỹ bị thương từ các chiến trường Iraq và Afghanistan đang điều trị tại Hoa Kỳ. Nhân dịp này Đài chúng tôi có tiếp xúc với ông Trần Văn Ca, chủ tịch Hội Trợ giúp Người Tàn Tật Việt Nam để tìm hiểu các hoạt động của Hội này, và sau đây là một số chi tiết do Trần Nam trong Ban Việt Ngữ Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ ghi nhận trong buổi tiếp xúc nói trên:

Nếu tính theo đầu người thì Việt Nam là một trong những nước có nhiều người tàn tật nhất trên thế giới. Trong số khoảng 6 triệu người tàn tật tại Việt Nam, có trên 1 triệu người có thể di chuyển được nếu họ được cung cấp tay chân giả, xe lăn hoặc một vài thứ dụng cụ trợ lực khác. Tuy nhiên chỉ có khoảng 20% trong số này nhận được những phương tiện kể trên. Để đáp ứng nhu cầu này, Hội Trợ Giúp Người tàn Tật Việt Nam, kể từ năm 1990 đã phối hợp với các nhà chế tạo, với sự trợ giúp của các Mạnh Thường Quân, đã cung cấp tay chân giả, xe lăn và nhiều dụng cụ trợ giúp khác cho những người tàn tật nghèo khó tại Việt Nam. Ông Trần Văn Ca, chủ tịch Hội Trợ Giúp Người Tàn Tật Việt Nam, đã nói về chương trình trợ giúp này như sau:

Đối với chúng tôi thì đây là một trong những chương trình nên phát triển vì trong xã hội nào cũng vậy, cũng có thành phần vẫn còn gặp khó khăn, nhất là đồng bào ruột thịt của mình còn ở Việt Nam, phần lớn ở những vùng thôn quê nghèo nàn, trong đó trẻ em và người tàn tật, lại càng nên được giúp đỡ.

Chủ trương của Hội chúng tôi từ bao lâu nay là nói ít làm nhiều, và muốn làm sao để tác động vào chính quyền Việt Nam để chính phủ ban hành các luật lệ và những chương trình phúc lợi nhằm giúp cho những người tàn tật tại Việt Nam, hiện nay là trên 6 triệu người, vốn là một nhu cầu rất lớn.

Thưa ông, về phía Việt Nam thì chính phủ có sự giúp đỡ nào để Hội của ông hoạt động hay không?

Qua những cái chương trình của Hội trong 15 năm qua, cái mục tiêu chung mà chúng tôi cũng biết là cái chách nhiệm cuối cùng vẫn là của chính phủ Việt Nam để chăm sóc cho người tàn tật và trẻ em tàn tật tại Việt Nam. Chúng tôi cũng rất vui mừng là chính phủ Việt Nam cũng như sự hướng dẫn và hỗ trợ của chính phủ Hoa Kỳ vì phía Hội của chúng tôi cũng đã tạo được sự tin tưởng của chính phủ Việt Nam và có những hỗ trợ rất là tích cực về phương diện này.

Thưa ông, bên cạnh những thuận lợi đó ông có gặp những khó khăn nào hay không, nhất là trong thời gian mà 2 chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam chưa thiết lập bang giao?

Trong những ngày đầu, từ năm 90, 91, 92, chúng tôi cũng gặp một số hiểu lầm và những cố chấp nhưng đây là điều mà chúng tôi cũng biết thế nào cũng xảy ra. Chẳng những ở bên này mà còn ở Việt Nam, các cựu chiến binh Mỹ và cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại cũng có những cố chấp. Tuy nhiên chúng tôi vì cái tinh thần nói chung, là nhóm phi chính phủ, phi chính trị với cái mục tiêu đó cho nên chúng tôi cũng cố gắng hết mình, và điều đáng mừng là cho đến nay, tình hình rất là thuận lợi vì chính phủ Hoa Kỳ cũng đã bang giao và thiết lập các mối quan hệ về kinh tế và ngoại giao cũng như những quan hệ khác với Việt Nam cho nên những công việc của chúng tôi từ cái mạng xã hội và từ thiện cũng rất là thuận lợi.

Thưa ông, ông có thể cho biết thêm một số chi tiết về cuộc họp mặt trong bữa cơm thân hữu tối hôm nay, ngoài những chi tiết được loan tải trên báo chí?

Mục đích chính mà chúng tôi tổ chức hôm nay là để kỷ niệm 15 năm, đánh dấu ngày thành lập Hội Trợ Giúp Người Tàn Tật Việt Nam, và cũng để cảm ơn những vị ân nhân của cộng đồng tại Hoa Kỳ trong thời gian qua đã hỗ trợ và tạo điều kiện, cũng như để cảm ơn chính phủ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ và giúp đỡ chúng tôi thực hiện một số chương trình. Mặt khác chúng tôi cũng muốn nhân dịp này để nói lên sự thành công trong góc độ là đã được sự hưởng ứng của một số đông thuộc giới trẻ trong cộng đồng người Việt chúng ta ở đây trong tinh thần tự nguyện mà điển hình là chuyến đi vừa rồi của một số 20 người gồm các bác sĩ, nha sĩ, chuyên viên y tế trong cộng đồng người Việt ở đây hưởng ứng và cũng như là tiếp tục hỗ trợ rất là mạnh mẽ của chính phủ Hoa Kỳ đối với chương trình trợ giúp người tàn tật tại Việt Nam của chúng tôi.

Thưa, được biết trong bữa cơm thân hữu này còn có sự hiện diện của một số chiến binh Mỹ bị thương trên chiến trường Iraq và Afghanistan đang điều trị tại Hoa Kỳ, xin ông cho biết thêm về sự kiện này?

Về những chiến binh Mỹ bị thương trên các chiến trường Iraq và Afghanistan thì đối với chúng tôi thì đã nằm lòng là thương tật của mọi người nói chung thì đối với chúng tôi thì họ là những người tàn tật nói chung cho nên nhân dịp này chúng tôi cũng mời khoảng 5, 60 người tới, trước hết là để cám ơn sự hy sinh cao cả của những người chiến binh Mỹ và cũng nói lên sự biết ơn của cộng đồng người Việt chúng ta tại đây nói chung và cũng muốn gióng lên 1 tiếng chuông cho cái cộng đồng nới rộng ra là để giúp cho những chiến binh này có thể hòa nhập lại với cộng đồng và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người ta trở lại với cuộc sống bình thường trong xã hội sau cuộc chiến mà họ đã tham gia.

Riêng cá nhân ông, ông cảm thấy như thế nào về những việc làm của Hội và sự đáp ứng của cộng đồng người Việt cũng như Mỹ khi nhìn lại đoạn đường 15 năm qua?

Đây là một nỗ lực xuất phát từ tâm nguyện của cá nhân nhưng mà cũng rất may mắn là mọi người buổi đầu thì còn hơi ngại ngùng nhưng cho đến giờ phút này, cụ thể là như tối nay sẽ có hơn khoảng 550 khách, bà con thân hữu trong cộng đồng tới tham gia. Rõ ràng đây là một hoạt động có tính cách cộng đồng, nói chung, chứ không phải của riêng cá nhân ai nữa.

Chúng tôi thấy rõ ràng là các nỗ lực của cá nhân tôi và Hội trong 15 năm qua thì cũng làm được một số việc nhưng mà so với nhu cầu nói chung ở Việt Nam thì chẳng khác nào muối bỏ biển.

Nhận thức được việc đó cho nên chúng tôi cố gắng tạo cho mình một cái thế như là một chiếc cầu nối và tiếp tục nhân rộng những cái nỗ lực này trong cộng đồng Mỹ cũng như cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ để có những sự giúp đỡ thiết thực hơn, lớn rộng hơn để đáp ứng một phần nào những nhu cầu tại Việt Nam.

Cám ơn ông Trần Văn Ca, Chủ Tịch Hội Trợ Giúp Người Tàn Tật Việt Nam đã dành cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ buổi nói chuyện hôm nay.

Thưa quí thính giả, theo tài liệu được phổ biến trong bữa cơm nói trên thì trong năm ngoái, với sự phối hợp giúp đỡ của một số cơ quan thiện nguyện, Hội đã phân phát 4300 tay chân giả và 3600 xe lăn mà ưu tiên đã được dành cho những người bị tàn tật nặng nhất vì chiến tranh và các trẻ em thương tật trong lứa tuổi học sinh.

Cũng theo tài liệu này thì trong 14 năm qua, Hội Trợ Giúp Người Tàn Tật Việt Nam đã phân phát hơn 70 ngàn tay chân giả và các dụng cụ trợ giúp khác, cùng với 17 ngàn xe lăn tại 61 tỉnh của Việt Nam mà ưu tiên là các thương phế binh, không phân biệt là những người của phía bên nào trong thời kỳ chiến tranh, và sau đó đã dần dần lan rộng đến những người bị thương tật vì những nguyên nhân khác, nhất là các nạn nhân của mìn bẫy và bom đạn chưa nổ còn sót lại từ thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG