Đường dẫn truy cập

Việt Nam đề cao cảnh giác cúm gà trong dịp Tết nguyên đán


Việt Nam bầy tỏ hy vọng một cách dè dặt rằng các nỗ lực chống cúm gà đang đem lại kết quả, nhưng vẫn đề cao cảnh giác vào lúc cả nước chuẩn bị mừng tết nguyên đán, là lúc thịt gà thường là món chính trong thực đơn.

Tuy hài lòng với khả năng kiềm chế cúm gà trong nhiều tuần lễ, các giới chức vẫn quan ngại rằng trong 2 năm vừa qua, virut thường phát tác vào tháng giêng và tháng hai dương lịch.

Bệnh đã bột phát ở 25 trong số 64 tỉnh thành của Việt Nam tính từ đầu tháng 10, nhưng chỉ có 4 tỉnh tiếp tục ghi nhận các ca bệnh, và đã không có vụ bột phát nào mới trong ít nhất 3 tuần nay.

Chỉ có một người được chính thức ghi nhận là chết vì cúm gà vào cuối tháng 7.

Tuy vậy, các cơ quan y tế vẫn đề cao cảnh giác vào lúc chỉ còn chưa đầy 1 tháng là đến ngày Tết, thời điểm mà dân chúng thường tiêu thụ nhiều thịt gà nhất.

Thành quả phòng chống bệnh mới đây đạt được một phần nhờ sự huy động các dịch vụ y tế chưa từng có từ trước đến nay, nhờ đó hạn chế được việc chuyên chở gà vịt và nâng cao nhận thức về vấn đề trong giới nông dân và viên chức địa phương.

Cục trưởng cục thú y Long An, là tỉnh bị dịch nặng nhất trong 2 năm qua cho biết người dân đã ngưng không bán và vứt gà chết ở những nơi công cộng và nguồn lây nhiễm đã được hạn chế.

Việt Nam cũng đã hợp tác với tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc tiến hành một chiến dịch tiêm chủng gà vịt.

Tuy không rõ con số chính xác gà vịt được tiêm chủng, nhưng số liệu chính thức cho thấy có 241 triệu liều thuốc đã được sử dụng.

Bà Astrid Tripodi, phối hợp viên phòng chống cúm gà thuộc văn phòng Lương nông Liên Hiệp quốc ở Hà Nội nói rằng hãy còn quá sớm để nói rằng chiến dịch có hiệu quả. Theo bà, tình hình khá tốt đẹp, nhưng không nên lơi là các nỗ lực. Phải tiếp tục tiêm chủng và tiến hành các biện pháp khác.

Trong một cuộc họp ngày 24 tháng chạp, thủ tướng Phan văn Khải đã ủy nhiệm cho bộ thương mại bảo đảm các sản phẩm trên thị trường phải được kiểm nghiệm là lành mạnh và an toàn.

Thủ tướng Việt Nam cũng yêu cầu các giới hữu quan làm tất cả những gì trong quyền hạn của họ để xóa virut vào năm 2006.

Nhưng cả hai mục tiêu đều khó mà đạt được.

Cục thú y cho biết có đủ gà để tiêu thụ trong dịp Tết, nhưng liệu có đủ thịt gà sạch và an toàn cho người tiêu dùng hay không lại là một vấn đề khác.

Còn chuyện xóa hết bệnh thì là điều không thực tế vào lúc này vì theo cục thú y thì chưa thể xóa bệnh cúm gà trong đàn gà vịt bởi lẽ chưa thay đổi được các phương pháp nuôi. Ngay cả Thái Lan và Trung quốc với các phương tiện tốt hơn cũng chưa tiêu diệt được bệnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG