Đường dẫn truy cập

Indonesia hoàn tất giai đoạn chót của kế hoạch triệt thoái binh sĩ ra khỏi Aceh


Quân đội Indonesia hôm nay hoàn tất giai đoạn chót của kế hoạch triệt thoái binh sĩ ra khỏi tỉnh Aceh – một kế hoạch then chốt của hòa ước nhằm chấm dứt vụ xung đột kéo dài 30 năm với phiến quân đòi ly khai.

Sau khi hơn 2500 binh sĩ đáp tàu rút đi từ cảng Lkokseumawe hôm nay, chính phủ chỉ còn 23 ngàn 800 binh sĩ và cảnh sát trú đóng ở Aceh như quy định của hòa ước ký kết hồi tháng tư.

Ông Juri Laas, phát ngôn viên của Phái bộ Giám sát Aceh do Liên hiệp Âu châu lãnh đạo, nói rằng sau vụ triệt thoái ngày hôm nay theo qui định của thỏa ước đạt được tại Helsinki, số binh sĩ trú đóng ở Aceh đã giảm xuống tới mức bình thường.

Để đổi lấy việc chính phủ triệt thoái 24 ngàn binh sĩ, lực lượng vũ trang của Phong trào Aceh Tự do giao nộp vũ khí cho các giám sát viên quốc tế.

Đợt giao nộp vũ khí chót đã diễn ra tuần trước, và lực lượng vũ trang của phong trào đã chính thức giải tán hồi đầu tuần này. Hòa ước đã đạt được một phần là nhờ cả đôi bên đều muốn dồn nỗ lực cho việc tái thiết tỉnh Aceh sau thiên tai sóng thần hồi tháng 12 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG