Đường dẫn truy cập

Nga đưa vệ tinh đầu tiên trong số 30 vệ tinh Galileo lên quỹ đạo


Một hỏa tiễn của Nga đã đưa vệ tinh đầu tiên trong số 30 vệ tinh Galileo được dự trù đưa lên quỹ đạo.

Đây là bước đầu quan trọng trong một chương trình của Liên Hiệp Âu Châu nhằm thiết lập một hệ thống định vị toàn cầu. Vụ phóng phi đạn ngày hôm nay tại Trung Tâm Không Gian Baikonur của Nga đã được tiến hành trôi chảy.

Chương trình Galileo của Âu Châu trị giá nhiều triệu đô la, một chương trình liên doanh giữa các chính phủ và tư nhân bao gồm cả Trung Quốc và năm quốc gia khác không thuộc Âu Châu-có mục đích cạnh tranh với Hệ Thống Định Vị Toàn Cầu của Hoa Kỳ gọi tắt là GPS.

Mạng Lưới GPS sử dụng tín hiệu truyền tin qua vệ tinh như là một phương tiện trợ giúp, cho phép những người sử dụng hệ thống này trên mặt đất có thể đo khoảng cách và xác định vị trí hết sức chính xác.

Người ta hy vọng là Mạng lưới Galileo, cũng sẽ bao gồm cả Ấn Độ, Israel, Marốc, Ả Rập Saudi, và Ukraina, có thể bắt đầu hoạt động trong vòng từ 5 tới 7 năm nữa.

Hoa Kỳ nói rằng, việc có thêm một mạng lưới định vị nữa là không cần thiết, nhưng năm ngooaí Hoa Kỳ đã đạt được một thoả thuận để bảo đảm rằng hai hệ thống này sử dụng những tiêu chuẩn phù hợp với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG