Đường dẫn truy cập

Mua sắm trong mùa Giáng Sinh


Thưa quí vị, dân chúng Mỹ hiện đang hối hả mua sắm cho lễ giáng sinh, và theo dự đoán của một số chuyên gia tài chính thì nội trong tháng 12 năm nay, tức là mùa giáng sinh và cả mùa lễ Hanukah của người Do Thái, người Mỹ sẽ tiêu 440 tỉ đô la để chuẩn bị đủ mọi thứ cho ngày này. Đây cũng là mùa mà các cửa hàng bán lẻ đều trông cậy vào. Và những tiệc tùng đêm giáng sinh cũng là một truyền thống tưng bừng ở Hoa Kỳ. Lá Thứ Mỹ quốc mời quí thính giả theo dõi câu chuyện sau đây của TTV Maura Farrelly do Lan Phương gửi đến quí thính giả.

Những con số chi tiêu của người dân Mỹ cho ngày này làm chúng ta chóng mặt. 1 tỉ đô la để mua cây giáng sinh. 2 tỉ đô la mua thiệp cộng thêm 500 triệu đô la tiền tem để gửi đi, 200 tỉ đô la để mua quà tặng và gần 1 tỉ rưỡi đô la chỉ để mua rượu uống mừng lễ mà thôi, tựa như buổi tiệc mà công ty sản xuất chương trình cho đài truyền hình tại New York tổ chức cho nhân viên.


Năm nay dân Mỹ sẽ tiêu nhiều tiền cho mùa lễ này hơn là chính phủ của họ chi cho quốc phòng. Một người trung bình thường bỏ ra 800 đô la mỗi tháng 12 để mua quà tặng, mở tiệc tùng và trang hoàng nhà cửa, nhưng một số, như bà Stephanie Longardo, lại thấy rằng mình tiêu quá con số đó rất nhiều. Bà Longardo dự tính là mùa lễ này sẽ làm bà tốn từ 2500 đến 3000 đô la.

Trong số này có lẽ 1500 đô la sẽ dành để mua quà cho nhiều người trong gia đình, họ hàng và bạn bè. 500 đến 600 đô la để tiệc tùng vui chơi với bè bạn, còn lại là cho quần áo, giày dép cho tôi nữa chứ ?

Chắc chắn là những cửa hàng bán lẻ rất là ưa thích những người như bà Stephanie Longardo. Vì thực tình mà nói là họ phải dựa vào những người như thế thì mới làm ăn khấm khá được. Theo các cuộc nghiên cứu thì chỉ nội trong vòng 1 tháng bắt đầu từ tuần lễ cuối cùng của tháng 11 đến tuần lễ cuối cùng của tháng 12 hầu đến hết mọi cửa hàng bán lẻ đem về được từ 25 đến 40% tổng số doanh thu của toàn năm. Theo ông Scott Krugman, thuộc Liên Đoàn Những Nhà Bán Lẻ Toàn Quốc, cho biết một số các ngành công nghiệp lệ thuộc vào mùa lễ này nhiều hơn các ngành khác.

Lấy thí dụ như các cửa hàng bán thiệp, bán giấy gói quà v..v.. Những cửa hàng bán những thứ dùng trong tiệc tùng thì thực sự là phải lệ thuộc vào mùa giáng sinh.

Rất nhiều người Mỹ đã mang công mắc nợ vì mua sắm quá trớn trong mùa lễ. Nhiều người sẽ phải cày trong 6 tháng đầu năm 2006 để trả cho hết khoản nợ tích lũy trong 6 tuần lễ cuối cùng của năm 2005. Nhưng ông Scott Krugman nói rằng những nhà bán lẻ đang trông đợi là một số khách hàng sẽ thận trọng hơn trong năm nay.

Theo tôi nghĩ thì thử thách lớn nhất cho các nhà bán lẻ năm nay là chi phí về nhiên liệu. Giá nhiên liệu tuy đã có xuống nhưng giới tiêu thụ vẫn phải trả nhiều hơn cho nhiên liệu sưởi ấm trong năm nay. Và đó là lý do tại sao chúng ta thấy các nhà bán lẻ xử dụng mọi phương thức khuyếân mãi hết sức ráo riết về giá cả.

Theo một số người thì các nhà bán lẻ ráo riết về tất cả mọi chuyện vào tháng này trong năm. Ông Bill Talen là 1 nghệ sỹ trình diễn đã mở chiến dịch hô hào “ ngưng mua sắm “. Ông và các đồng nghiệp đang thực hiện 1 chuyến đi trên toàn quốc, và bởi lẽ ông Talen tin là chủ nghĩa tiêu thụ của người dân Mỹ đã trở thành một thứ “tôn giáo” nên những bài nói chuyện và phỏng vấn người dân của ông cũng tựa như những bài giảng đạo.

Hàng hóa, sản phẩm không làm cho quí vị an vui. Tự quí vị có thể tạo niềm vui cho chính quí vị. Quí vị có thể tạo niềm vui cho cộng đồng, với bạn bè và những người thân yêu. Người ta cứ quảng cáo rằng phải có được những món hàng đó thì chúng ta mới hạnh phúc. Xin lỗi, cuộc đời tôi đâu có phải là sản phẩm của Walt Disney. Lạy chúa ! Có ai đằng kia vừa Amen đồng ý với tôi kìa.

Bill Talen, còn có biệt danh là là “Mục sư Billy”, sẽ chu du 8000 kilomet trong mùa lễ năm nay để rao giảng thuyết chống khuynh hướng tiêu thụ tại các thương xá và ở các công trường ở nhiều thị trấn trong nước. Nhưng có phần chắc là ông không thể “cải tạo” hay “cải đạo” được những người như bà Stephanie Longardo. Bà này nói rằng đi mua sắm thực sự làm cho bà vui, ít ra thì cũng vào khoảng thời gian này trong năm, bà buộc lòng phải “vị tha” đôi chút !

Một cuộc thăm dò mới đây của Liên Đoàn người Tiêu Thụ Hoa Kỳ cho thấy 65% dân Mỹ không lo lắng về những món nợ do việc mua sắm trong mùa lễ giáng sinh, và nỗi sợi hãi khi biên lai mua hàng do hãng cấp thẻ tín dụng gửi về cũng không ngăn được họ mua quà cáp và các khoản chi tiêu khác.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG