Đường dẫn truy cập

Ông Evo Morales đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Bolivia


Cuộc thăm dò những người đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng Thống tại Bolivia cho thấy ứng cử viên cánh tả, ông Evo Morales, thắng với một đa số phiếu rõ rệt. Nếu kết quả chính thức xác nhận kết quả của cuộc thăm dò này thì ông Morales sẽ trở thành vị Tổng Thống đầu tiên thuộc sắc dân bản địa.

Đối thủ về nhì của ông là ứng cử viên Jorge Quiroga, theo đường lối bảo thủ, cũng đã thừa nhận thất bại. Ông Morales đã nói chuyện trước một đám đông người ủng hộ ông đang hân hoan tại thị trấn Cochabamba là căn cứ địa chính trị của ông sau khi cuộc thăm dò những người đã bỏ phiếu cho thấy ông đạt được hơn 50% số phiếu. Kết quả chính thức sẽ có nội nhật ngày hôm nay.

Nếu ông Morales không đạt được một nửa số phiều thì quốc hội Bolivia sẽ chọn Tổng Thống sắp tới từ hai ứng cử viên về đầu trong cuộc bầu cử này.

Ông Morales đã cương quyết bác bỏ chiến dịch do Hoa Kỳ hậu thuẫn dẹp bỏ việc sản xuất coca, nguyên liệu chính để chế tạo cocaine, nhưng cũng được thổ dân sử dụng làm thuốc trị bệnh. Ông Morales cũng muốn gia tăng quyền kiểm soát của chính quyền đối với các tài nguyên của Bolivia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG