Đường dẫn truy cập

Tưởng niệm nhà văn Huy Quang/Vũ Ðức Vinh, Tùng Giang giới thiệu hồi ký và tuyển tập tình ca...


TƯỞNG NIỆM NHÀ VĂN HUY QUANG / VŨ ĐỨC VINH.

Cùng với tin kém vui, là tin nhạc sĩ Nguyễn Hiền bị ung thư phổi thời kỳ thứ tư, giới sinh hoạt văn học, nghệ thuật hải ngoại, lại tiếp nhận tin buồn về nhà văn Huy Quang / Vũ Đức Vinh. Đó là tin nhà văn Huy Quang đã từ trần ngày 9 tháng 12 vừa qua, tại thành phố Seattle, tiểu bang Washington; hưởng thọ 74 tuổi. Nhà thơ Thái Thủy, một trong những người bạn rất thân với nhà văn Huy Quang cho hay: Ông Vũ Đức Vinh sinh năm 1931 tại Hà Nội; tốt nghiệp khóa 1 trường Sĩ Quan Trừ Bị Nam Định. Tính tới ngày 30 tháng 4 năm 1975, cấp bậc sau cùng của ông là Trung Tá thuộc QL/VNCH cũ.

Ông từng Tổng giám đốc Nha Vô Tuyến Truyền Thanh, sau đổi thành Cục Vô Tuyến Truyền Thanh, thời cựu Thiếu tướng Nguyễn Cao Kỳ làm Chủ tịch Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương.

Vẫn theo lời nhà thơ Thái Thủy, một chuyên viên phát thanh lâu đời nhất, hiện cư ngụ tại miền nam California, thì, nhà văn Huy Quang / Vũ Đức Vinh là cấp chỉ huy được nhân viên các cấp yêu mến nhất, vì bản chất hòa nhã, cũng như kiến thức và, cung cách ứng xử, điều hành công việc của ông.

Riêng nhật báo Người Việt số phát hành đầu tuần qua, ghi nhận như sau: “Năm ngoái, trong cuộc hội ngộ của các cựu nhân viên ngành truyền thanh VNCH ở Houston - Texas, cựu Tổng giám đốc Vũ Đức Vinh đã cùng các cựu Tổng giám đốc khác của ngành như ông Nguyễn Ngọc Linh, Nguyễn Rô, Phạm Hậu và Phạm Bá Cát tới dự. Trong bài phát biểu trong cuộc hội ngộ, cựu Tổng giám đốc Cục Vô Tuyến Truyền Thanh Vũ Đức Vinh nói rằng: Mơ ước vào cuối đời ông là gặp lại tất cả những người tiền nhiệm hay kế nhiệm ông và toàn thể nhân viên làm việc trong ngành.

“Ông nhấn mạnh: “Ước mơ của tôi đã thành sự thật dù rằng một số anh em khác vì bận công việc hay vì còn kẹt ở Việt nam không thể có mặt.”

Theo nhà thơ Hoàng Song Liêm, một bạn văn thời tuổi trẻ của nhà văn Huy Quang thì, cùng với Thanh Nam, Huy Quang nổi tiếng rất sớm tại Hà Nội.

Từ đầu thập niên 1950, truyện của Huy Quang / Vũ Đức Vinh đã phổ biến trên báo và, sau đó, được được xuất bản thành sách.

Ngay sau khi định cư tại tiểu bang Washington năm 1975, nhà văn Huy Quang đã chủ trương nguyệt san Đời Mới, với sự cộng tác tiên khởi của cố nhà văn Thanh Nam và, sau đó ít năm, là cố nhà văn Mai Thảo, khi nhà văn này mới tới Hoa Kỳ, từ trại tỵ nạn.

Tin mới nhất cho hay, một nhóm cựu chuyên viên Cục Vô Tuyến Truyền Thanh ở miền nam California, dự định sẽ tổ chức một buổi lễ tưởng niệm nhà văn Huy Quang / Vũ Đức Vinh, trong một ngày trước mặt.

TÙNG GIANG GIỚI THIỆU HỒI KÝ VÀ TUYỂN TẬP TÌNH CA.

Nhạc sĩ Tùng Giang, hiện có mặt tại quận hạt Orange County, sau một thời gian dài về Việt nam chữa bệnh, cho hay, anh sẽ giới thiệu với bạn hữu và, những người yêu thích nhạc của anh, cuốn hồi ký do chính anh viết về cuộc đời văn nghệ của mình, trễ nhất là hạ tuần tháng 12 này.

Trước đó không lâu, khi trả lời phỏng vấn của một tuần báo phát hành ở miền nam California, Tùng Giang cho biết, trong hồi ký, anh có đề cặp tới một số nữ nghệ sĩ từng liên hệ với anh, trong quá khứ.

Cùng lúc đó, nhạc sĩ Tùng Giang cũng sẽ phát hành Tuyển tập Tình Ca Tùng Giang, gồm những sáng tác mà anh đã viết trong nhiều chục năm qua.

Nguồn tin từ thân nhân của nhạc sĩ Tùng Giang cho biết thêm, sau buổi ra mắt Hồi Ký và Tuyển Tập Tình Ca, Tùng Giang sẽ trở lại Việt Nam, để thu xếp một số việc liên quan tới gia đình hiện tại của anh.

TUYỂN TẬP “THƠ VÀ NGƯỜI: 100 NĂM” TẬP THỨ 2.

Nhà thơ Dương Huệ Anh, thay mặt Liên Nhóm Xuân Thu Lạc Việt Groups cho hay: Sau khi hoàn tất tuyển tập thơ nhan đề “Thơ và Người: 100 Năm,” tập thứ nhất, quy tụ gần 100 tác giả trong và ngoài nước, Liên Nhóm Xuân Thu Lạc Việt Groups đã bắt tay vào việc thực hiện tuyển tập “Thơ và Người: 100 Năm” tập thứ 2; dự trù dày trên 500 trang, quy tụ chừng 50 tác giả tên tuổi trên thi đàn hải ngoại.

“Mỗi tác giả sẽ có phần tiểu sử (có ảnh,) và, phần trích lục thơ do chính tác giả tự chọn – và ban biên tập sẽ chọn từ 3 tới 5 bài tùy theo dài ngắn và số trang đóng góp.”

Về chi phí thực hiện và ấn loát, vẫn theo ban tổ chức, sẽ tốn khoảng 15 Dollars cho một trang in và, mỗi tác giả tham dự có tối thiểu 5 trang trong tuyển tập.

Tuyển tập “Thơ và Người: 100 Năm” dự trù phát hành vào tháng Ba năm 2006.

Cần thêm chi tiết, xin vào Website: Xuanthu-lacviet.com; Email: xuanthulacviet05@yahoo.com; hoặc Tel.: (510) 623-9670.

QUÀ GIÁNG SINH 2005 CỦA DẠ NHẬT YẾN.

Như tin đã loan, cuối cùng nhạc sĩ Derek Phạm, người phụ trách thực hiện CD “Tiếng hát Dạ Nhật Yến / 2005, từ A tới Z đã chọn được nhà in mà anh tin là, có khả năng phản ánh trung thực trên 80% hình ảnh, cũng như những gì có trong 6 trang Brochure đi kèm với CD “Tiếng hát Dạ Nhật Yến- 2005.”

Derek Phạm xác nhận, mọi việc sẽ được hoàn tất trước ngày 21 tháng 12 là ngày Dạ Nhật Yến sẽ lên đường lưu diễn hai tuần tại Âu Châu.

Derek Phạm, tác giả ca khúc “Mây và Em” thâu trong CD “Tiếng hát Dạ Nhật Yến – 2005” cũng cho biết thêm: “Cô ấy sẽ lên đường với món quà Giáng Sinh còn nóng hổi. Món quà tinh thần mà Dạ Nhật Yến từng mơ ước sẽ kịp mang tới cho khán, thính giả của Dạ Nhật Yến tại Âu Châu, trước nhất. Sau đó, vào đầu năm 2006, Dạ Nhật Yến sẽ có một buổi ra mắt CD đó, với khán, thính giả tại Hoa Kỳ; trước tiên, sẽ là miền nam California; nơi Dạ Nhật YêÙn đang cư ngụ.”

Tưởng cũng nên nói thêm rằng, CD “Tiếng hát Dạ Nhật Yến vẫn do trung tâm Princess Entertainment thực hiện, và trung tâm Asia, tổng phát hành.

ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM HẢI NGOẠI 24/24.

Cộng đồng người Việt hải ngoại, đầu năm 2006 sẽ được thưởng lãm một đài truyền hình Việt ngữ, phát hình 24 trên 24 tiếng mỗi ngày - Đó là đài truyền hình Việt ngữ “Việt Nam Hải Ngọai 24/24” do nghệ sĩ Quốc Thái và bằng hữu chủ trương.

Cũng như đài truyền hình Việt ngữ đầu tiên phát hình 24 / 24 tiếng mỗi ngày, là đài SBTN thuộc trung tâm Asia, đài truyền hình Việt Nam Hải Ngoại 24/24 đã ký hợp đồng với hệ thống Direct TV, để chuyển tải chương trình truyền hình của đài, tới mọi gia đình người Việt trong toàn cõi Hoa Kỳ.

Trong buổi tiếp tân cuối tuần qua, tại nhà hàng Emerald Bay ở thành phố Santa Ana, quận hạt Orange County, Ban giám đốc đài Truyền Hình Việt Nam Hải Ngoại 24/24 cho biết, nếu không có trở ngại nào vào phút chót, thì, đài sẽ chính thức phát hình vào Chủ Nhật, ngày 1 tháng Giêng tới đây.

Được biết đài “Truyền hình Việt Nam Hải ngoại 24 / 24” là cánh tay nối dài của Đài phát thanh Việt Nam Hải Ngoại, hoạt động tại miền nam California từ nhiều chục năm trước đây.

TRUNG TÂM THÚY NGA PHÁT HÀNH DVD “DREAMS / NHỮNG GIẤC MƠ.”

Nhà báo Lê Thụy trong một bản tin đã phổ biến, cho hay, nhân mùa lễ trọng, Giáng Sinh 2005, Trung tâm Thúy Nga Paris đã phát hành DVD “Dreams / Những giấc mơ,” như một thứ quà tặng Noel cho những người Việt yêu âm nhạc và nghệ thuật. Bản tin của Lê Thụy có đoạn nguyên văn như sau: “Như tên bìa (DVD) cho thấy (DVD này) gồm nhiều bài hát về giấc mơ, như ‘Mộng đẹp’ (do Hồ Lệ Thu, Như Loan, Loan Châu cùng hát), ‘Người về từ giấc chiêm bao’ (do Bảo Hân, Loan Châu hát), ‘Sweet dreams’ (do Adam Hồ, Vân Quỳnh, hai ca sĩ ‘nhí’ nhất của trung tâm, nhưng đã cho thấy thật trưởng thành, trong màn trình diễn này) (...) DVD này tuy chỉ có một hài kịch ‘âm dương đôi đường’ (với Hoài Linh, Chí Tài, bé Kevin Phan), nhưng có nhiều ‘clip’ khá vui khác, như clip ‘Dreams’ với Nguyễn Ngọc Ngạn, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Kiều Linh... ‘Độc diễn’ của Hoài Linh, Chí Tài...”

TRIỂN LÃM HỘI HỌA CHỦ ĐỀ “MỘT THOÁNG VIỆT NAM I” CỦA NGUYỄN VĂN TRUNG.

Chưa đầy một năm, họa sĩ tên tuổi Nguyễn Văn Trung lại chuẩn bị mời những người yêu tranh tham dự một phòng tranh khác nữa, của ông.

Cuộc triển lãm lần này, của họa sĩ Nguyễn Văn Trung, chủ đề “Một thoáng Việt Nam I” sẽ khai diễn tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt ở quận hạt Orange County, vào lúc 3 giờ chiều, ngày 9 tháng Giêng tới đây; và sẽ bế mạc ngày 13 tháng Giêng năm 2006.

Được biết, họa sĩ Nguyễn Văn Trung sinh năm 1937 tại Chợ Lớn, miền nam Việt Nam, ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định, tu nghiệp ngành sơn mài tại Nhật Bản, trước khi trở thành giáo sư ngành sơn mài tại các trường Cao Đẳng Mỹ Thuật, Cao Đẳng Sư Phạm Kỹ Thuật...

Với bề dày kiến thức, kỹ thuật và, kinh nghiệm trên dưới nửa thế kỷ, tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Văn Trung được nhiều nhân vật cùng giới đánh giá là đã mang lại cho ngành sơn mài Việt Nam nhiều khám phá và, thành tựu mới mẻ.

Trong cuộc triển lãm cách đây chưa lâu, cũng tại phòng sinh hoạt của nhật báo Người Việt, nhiều bức tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Văn Trung đã tạo kinh ngạc, ngất ngây cho nhiều khách thưởng ngoạn.

Tưởng cũng nên nói thêm rằng, họa sĩ Nguyễn Văn Trung bị gọi nhập ngũ khóa 21 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức, năm 1965. Năm 1970 ông được biệt phái về dạy tại trường Cao Đẳng Mỹ Thuật. Ông cùng gia đình định cư tại Mỹ năm 1991 trong chương trình H.O. 8, sau nhiều năm tù cải tạo.

Ông bắt đầu vẽ lại từ năm 1993. Cho tới nay, chất liệu chính của phần lớn tranh Nguyễn Văn Trung là chất liệu sơn ta (loại chất liệu làm thành sơn mài truyền thống Việt Nam,) sơn dầu, acrylic, màu nước, và mực.

CD TÌNH CA PHẠM QUANG NGỌC 2: “YÊU DẤU MỘT ĐỜI.”

Đối với những người yêu thơ thì, Phạm Quang Ngọc là thi sĩ của những những bài thơ tình đắm, ngất mộng mơ. Nhưng đối với những người yêu nhạc thì, Phạm Quang Ngọc lại là nhạc sĩ, như một người thân thiết, kẻ dỗ dành, phủ dụ những trái tim tan nát, quay về từ những thiên đường tình yêu tan vỡ.

Có người đã không ngần ngại gọi ông là “người tình thủy chung của những thất, lỡ trăm năm.”

Thật vậy, qua album thứ hai, nhan đề “Dấu yêu một đời,” qua những giọng ca trẻ đang lên, như Thụy Long, Mai Hậu, Xuân Phú, Minh Phương, Bích Hà, Quỳnh Lan...với 12 ca khúc, như 12 khúc bi ca đằm thắm, chắt ra từ những cuộc tình gió, bão chia ly. Với những quãng cách gần bằng, hoặc vượt trên một bát độ, ở những ca khúc như “Dấu yêu một đời,” “Hoài khúc,” “Chỉ còn niềm hối tiếc,” “Thêm một lầm lỡ,” “Hoa vô vi,” hay “Tình cuối”...phần đọng lại dài lâu trong cảm nhận của người nghe là hình ảnh những chùm bóng hạnh phúc, nhiều màu sắc vỡ, nát giữa thinh không.

Với một số người khác, khi nốt nhạc quyện, thấm với ca từ mang tên Phạm Quang Ngọc, lên tới cực điểm của cao trào, thì họ lại cảm thấy tâm hồn họ bị đổ nhào xuống đáy vực xót, buốt niềm đớn đau.

Nhưng dù người nghe bị cõi nhạc Phạm Quang Ngọc ném lên tới đỉnh ngọn chia tan hay đáy cùng tuyệt vọng, thì, vang âm sau chót, vẫn là những phủ dụ, dỗ dành của chút ánh sáng bao dung, độ lượng, lấp lánh đâu đó, trong từng đời-kiếp-ca-khúc Phạm Quang Ngọc.

Phải chăng, đó là dấu vết nhận-dạng-chân-dung-tình-ca-Phạm-Quang-Ngọc (?) Hay nó cũng chính là chân dung đích thực của cuộc tình, mỗi chúng ta?

Cần liên lạc với tác giả CD “Dấu yêu một đời,” xin qua địa chỉ Email: phamquangngoc04@yahoo.com.au; hoặc Tel.: 612-982-36-129.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG