Đường dẫn truy cập

Nhật Bản cam kết các khoản viện trợ mới cho Việt Nam, Lào và Kampuchia


Nhật bản cam kết các khoản viện trợ mới cho Kăm Pu Chia, Lào và Việt nam trong lúc các nhà lãnh đạo của 4 quốc gia này nhóm họp bên lề hội nghị thượng đỉnh Asean và hội nghị thượng đỉnh Đông Á tổ chức tại Malaysia.

Khoản viện trợ này được loan báo hôm qua tại cuộc họp giữa các vị thủ tướng Junichiro Koizumi của Nhật, Hun Sen của Kăm Pu Chia, Phan Văn Khải của Việt nam và Bounhang Vorachith của Lào.

Tường thuật hôm thứ tư của các hãng thông tấn quốc tế trích thuật thông cáo của chính phủ Nhật cho biết bên cạnh khoản tiền 1,7 triệu đô la cho Lào và 2,5 triệu đô la cho Kăm Pu Chia, chính phủ ở Tokyo đồng ý cung cấp cho Việt nam 180 triệu đô la để thực hiện một dự án thủy lợi, trợ giúp người nghèo và xây dựng các cơ sở y tế.

Ngoài ra, Nhật bản cũng dành riêng 12 triệu đô la cho một dự án hợp tác với Việt nam để ngăn chận dịch cúm gia cầm. Trước đó, giới hữu trách Tokyo cũng loan báo quyết định trợ giúp 135 triệu đô la để hỗ trợ công tác phòng chống cúm gà và tồn trữ thuốc Tamiflu trong vùng Đông Nam Á và khoảng 70 triệu đô la cho những chương trình giảm nghèo và trao đổi giáo dục. Các nhà quan sát cho rằng Nhật bản đang ra sức tranh giành ảnh hưởng với Trung quốc trong vùng Đông Nam Á và các khoản viện trợ vừa kể nằm trong khuôn khổ của nỗ lực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG