Đường dẫn truy cập

Phác thảo hiến chương đầu tiên của khối ASEAN


Mười nước trong khối Ðông Nam Á đang họp tại Kuala Lumpur đã chấm dứt cuộc họp dài một ngày bằng một thỏa hiệp phác thảo một hiến chương nhằm quảng bá các qui định về dân chủ và lãnh đạo tốt.

Đây sẽ là hiến chương đầu tiên của khối ASEAN, tổ chức đã hoạt động 38 năm nay, và sẽ khiến cho các thỏa hiệp của tổ chức có thể trở thành có tính cách bắt buộc về mặt pháp lý.

Thông tín viên đài VOA tại Kuala Lumpur cho biết bản tuyên ngôn giúp tạo áp lực buộc các nước ương ngạnh trong khối nhu Miến điện phải thực hiện các cải cách về dân chủ.

Cũng trong ngày hôm nay, các phái đoàn tham dự hội nghị thảo luận các đề tài như bệnh cúm gia cầm và sự lớn mạnh của hai nền kinh tế Trung quốc và Ấn độ.

Không có tin tức gì về sự khai thông trong các quan hệ giữa Nhật bản và các lân bang Trung quốc và Nam Triều Tiên. Các cuộc họp chính thức được dự trù giữa ba nước này tại cuộc họp thượng đỉnh đã bị hủy bỏ sau chuyến viếng thăm hồi gần đây của Thủ tướng Nhật tại một đền thờ nạn nhân chiến tranh gây nhiều tranh cãi ở Tokyo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG