Đường dẫn truy cập

Ðại diện cho các nạn nhân chất độc da cam thăm đài kỷ niệm chiến tranh Việt Nam ở Washington


Vào ngày thứ hai 28 tháng 11, 2 người đại diện cho nạn nhân chất độc da cam cùng với người trưởng đoàn và một số cựu chiến binh Hoa Kỳ đã đến đài kỷ niệm chiến tranh Việt Nam ở thủ đô Washington nhân chuyến du hành đến một số thành phố của Hoa Kỳ trong cuộc vận động cứu trợ và trách nhiệm đối với nạn nhân Chất độc da cam. Minh Phượng đã đến chứng kiến cuộc gặp gỡ và ghi nhận ý kiến của những người có mặt trong bài tường thuật sau đây.

Tại đài kỷ niệm chiến tranh Việt Nam, vào một buổi sáng âm u, chừng mươi người cả Mỹ lẫn Việt đã vừa đi vừa chuyện trò rất nhỏ với nhau dọc theo bức tường khắc tên các quân nhân Mỹ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh.

Ông David Cline, đại diện hội Cựu chiến binh vì Hòa Bình của Hoa Kỳ nói rằng mục đích của cuộc viếng thăm đài kỷ niệm là để tưởng nhớ những người đã hy sinh trong cuộc chiến, một cách để hàn gắn những vết thương chiến tranh qua việc giúp những người còn đang chịu đau khổ được hưởng phần nào công lý dưới hình thức được sự đền bù của chính phủ Mỹ và của những người đã chế tạo những độc chất đã gây tai hại cho biết bao người ở Việt Nam cũng như các cựu chiến binh Hoa Kỳ.

Bà Đặng Hồng Nhựt, hiện đang là giám đốc Hội Bảo Trợ Người Tàn Tật và Trẻ Mồ Côi Việt Nam ở thành phố Hồ Chí Minh, cho biết bà đã bị nhiễm chất độc da cam từ năm 1965 vì đã có mặt và sinh sống một thời gian lâu dài trong một vùng bị máy bay Mỹ rải chất khai quang. Bà nói bà đã bị xảy thai nhiều lần và mắc nhiều chứng bệnh ung bướu mà bà nghĩ là do hậu quả của chất độc da cam.

Người hướng dẫn phái đoàn Việt Nam là bác sĩ Nguyễn Trọng Nhân, nguyên bộ trưởng y tế và chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Bác sĩ Nhân cho biết vì phải gần gũi những người mắc bệnh tật và giúp đỡ những người nghèo khổ nên ông thấy rằng nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam là những người cùng cực nhất. Cho nên khi về hưu năm 2003 thì ông đã tự nguyện tham gia cuộc vận động để giúp các nạn nhân.

Theo ông Walter Teague, phối hợp viên tổ chức những cuộc gặp gỡ ở thủ đô Washington, vấn đề chất độc da cam là một vấn đề có tính cách cá nhân đối với các nạn nhân ở Việt Nam, nhưng còn liên hệ đến nhiều vấn đề về ô nhiễm, về hóa chất độc hại, và vấn đề trách nhiệm của các đại công ty đối với sức khỏe của công chúng.

Một cựu chiến binh Hoa Kỳ hiện diện là ông Douglas Nelson nói rằng công việc của ông trong chiến tranh là truyền tin và vô hình trung đã giúp thực hiện những vụ rải chất độc khai quang ở Việt Nam. Ông rất hối hận về việc đã gián tiếp gây ra những hậu quả tại hại cho đất nước và con người ở Việt Nam. Vì vậy mà ông sẵn sàng làm tất cả những gì có thể được để đền bù.

Ông Nelson cho rằng phải nói chuyện với chính phủ, với các vị đại diện dân cử và dần dà giúp người dân Mỹ hiểu rõ trách nhiệm là phải sửa chữa những lỗi lầm do mình gây ra.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG