Đường dẫn truy cập

Các nước Châu Âu thành viên của NATO không được phép sử dụng căn cứ quân sự tại Uzbekistan nữa


Các giới chức Nato cho biết Uzbekistan đã thông báo với các nước Châu Âu thành viên của Nato rằng các nước này không được quyền sử dụng lãnh thổ hoặc căn cứ không quân đặt tại Uzbekistan cho công tác gìn giữ hòa bình tại Afghanistan nữa.

Các giới chức cho biết Uzbekistan thông báo đến từng nước thành viên tại Châu Âu, nhưng không thông báo cho Nato, và rằng quyết định này sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động bảo vệ hòa bình.

Thông báo này được đưa ra trong lúc quan hệ giữ Uzbekistan và các nước phương tây đang trở nên xấu đi, kể từ khi nước này bị chỉ trích do đã đàn áp những người biểu tình tại thành phố Andijan ở tây bộ Uzbekistan.

Tuần trước Liên Hiệp Châu Âu đã không cho phép 12 giới chức Uzbekistan nhập cảnh lãnh thổ của liên hiệp trong vòng 1 năm, do vai trò của những giới chức này trong việc đàn áp những người biểu tình.

Hôm thứ hai, quân đội Hoa Kỳ đã hoàn tất việc đóng cửa căn cứ quân sự ở gần Tashkent, vốn trước đó được các lực lượng Hoa Kỳ dùng làm nơi tiếp vận chính cho chiến dịch tại Afghanistan. Uzbekistan đã để cho Hoa Kỳ có thời gian đến cuối năm nay để rút hết hoạt động tại các căn cứ đặt tại nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG