Đường dẫn truy cập

Bình Nhưỡng đề nghị kế hoạch 5 giai đoạn để từ bỏ chương trình hạt nhân


Một giới chức cao cấp của Nam Triều Tiên cho biết, Bắc Triều Tiên đã đề nghị một kế hoạch 5 giai đoạn để từ bỏ dần chương trình hạt nhân của họ.

Hôm nay, Bộ Trưởng Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên, ông Chung Dong-young, nói rằng, Bắc Triều Tiên đã đưa ra đề nghị vừa kể trong vòng đàm phán mới nhất của hội nghị sáu nước chấm dứt hồi tuần trước tại Bắc Kinh.

Theo kế hoạch vừa kể thì Bắc Triều Tiên sẽ ngưng các cuộc thí nghiệm hạt nhân cũng như tất cả mọi hoạt động chuyển giao kỹ thuật hạt nhân. Chính phủ Bình Nhưỡng cũng chấm dứt việc chế tạo võ khí hạt nhân và sẽ gỡ bỏ những võ khí hạt nhân hiện hữu của họ.

Ông Chung nói rằng, Bắc Triều Tiên cũng sẽ thoả thuận cho tiếp tục các cuộc thanh sát của nước ngoài và chấp nhận những biện pháp an toàn của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Ba ngày hội nghị tại Bắc Kinh chấm dứt hôm Thứ sáu tuần trước nhưng không có dầu hiệu tiến bộ nào. Hội nghị vừa kể hy vọng sẽ tái tục vào tháng tới.

Trước đây Bắc Triều Tiên đã nói rằng, phải cung cấp cho họ lò phản ứng hạt nhân để sử dụng cho mục đích dân sự trước khi họ từ bỏ chương trình võ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG