Đường dẫn truy cập

Peru triệu hồi đại sứ tại Nhật Bản về nước


Peru đã triệu hồi đại sứ của họ tại Nhật Bản về nước và cảnh cáo Nhật là đừng can thiệp vào những nỗ lực của chính phủ Lima yêu cầu Chilê dẫn độ cựu Tổng Thống Peru, ông Alberto Fujimori.

Sau khi Peru loan báo quyết định rút đại sứ của họ về nước, Bộ Ngoại Giao nước này đã đưa ra một tuyên bố nói rằng sự can thiệp của Nhật Bản vào chuyện này là không thể chấp nhận được.

Các giới chức Nhật Bản nói rằng, họ không thể đưa ra nhận định nào vì phía Nhật chưa nhận được thông báo chính thức về quyết định vừa kể.

Hồi đầu tuần này, ông Fujimori đã rời khỏi Nhật Bản sau 5 năm sống lưu vong tại đó và đáp phi cơ đi Chilê với ý định trở về Peru để ra tranh cử Tổng Thống vào năm tới. Ông bị bắt tại Chilê theo yêu cầu của chính phủ Peru.

Ông Fujimori chạy lánh tới Nhật Bản năm 2000 trong lúc có những cáo giác về tham nhũng và vi phạm nhân quyền bắt nguồn từ 10 năm nắm giữ chức vụ Tổng Thống Peru của ông. Ông Fujimori được công nhận là một công dân Nhật Bản, và nước này đã từ chối không chịu dẫn độ ông về Peru.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG