Đường dẫn truy cập

Pyinmana được chọn làm thủ đô mới của Miến Ðiện


Bộ Trưởng Thông Tin Miến Điện,Thiếu Tướng Kyaw Hsan, đã chính thức loan báo rằng, chính phủ nước ông sẽ dời trụ sở từ Rangoon tới một thủ đô hành chánh mới là thị trấn Pyinmana, khoảng 320 kilomet về phía bắc.

Lên tiếng trong một một cuộc họp báo ở Rangoon ngày hôm nay, Tướng Kyaw Hsan nói rằng, Pyinmana được chọn làm thủ đô mới vì thị trấn này tọa lạc tại trung tâm Miến Điện và có thể tới được mọi nơi trong nước một cách mau chóng.

Các bộ trong chính phủ sẽ dọn trụ sở tới địa điểm mới trong mấy tháng sắp tới. Các nhân viên của chính phủ nói với các nhà báo nước ngoài rằng họ được thông báo rất ít về kế hoạch vừa kể.

Các nhà phân tích an ninh cho biết rằng các tướng lãnh cầm quyền tại Miến Điện muốn có một bộ chỉ huy trung ương an toàn hơn. Phân tích gia này nói rằng các giới chức chính phủ lo sợ về một cuộc xâm lăng của Hoa Kỳ, điều mà chính phủ Rangoon chỉ trích gay gắt nhất.

Ông Panitan Wattanatagorn, một giáo sư môn khoa học chính trị tại Viện Đại Học Chulalongkorn, đưa ra nhận định rằng, tập đoàn quân nhân cầm quyền của Miến Điện có vẻ đang gia tăng nỗ lực nắm giữ quyền hành trong nước.

Hôm nay, Thông tấn xã Pháp trích thuật lời các nhân viên chính phủ đã dọn trụ sở nói rằng, hầu hết các trụ sở đều chưa hoàn tất việc xây dựng, thậm chí không có cả nơi cư trú cho nhân viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG