Đường dẫn truy cập

Tổng thống Jacques Chirac: Tái lập an ninh trật tự là ưu tiên hàng đầu


Trong lời tuyên bố đầu tiên sau hơn 1 tuần lễ bạo loạn của giới trẻ Hồi giáo và Bắc Phi, tổng thống Pháp Jacques Chirac nói rằng tái lập an ninh và trật tự là ưu tiên hàng đầu của ông.

Ông Chirac đã lên tiếng hôm chủ nhật sau các cuộc thảo luận khẩn cấp với các giới chức an ninh về các vụ bạo loạn đã lan rộng từ khu vực ngoại ô nơi đa số cư dân là các di dân sinh sống, vào đến trung tâm thủ đô và các thành phố khác.

Cảnh sát tại Grigny, phía nam Paris, nói rằng những kẻ nổi loạn đã bắn vào cảnh sát sáng chủ nhật, gây thương tích cho ít nhất 10 người, trong số này có 2 người bị thương nặng.

Nhà chức trách nói rằng những kẻ nổi loạn, phần lớn là từ các cộng đồng di dân Bắc Phi, vẫn xử dụng điện thoại di động và Internet để điều phối các vụ tấn công. Qua đêm đã có hàng trăm xe hơi bị đốt, kể cả một số trong thủ đô đã được canh gác nghiêm ngặt.

Vụ bạo động bột phát sau khi 2 thiếu niên gốc Bắc Phi chạy trốn cảnh sát ở ngoại ô Paris lẻn vào một nơi có dòng điện cao thế và chết vì bị điện giật.

Nhưng từ lúc đó, vụ bạo loạn này đã trở thành điều mà nhiều người Pháp gọi là một sự phản kháng đối với tình trạng thất nghiệp và kỳ thị chủng tộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG