Đường dẫn truy cập

Sinh viên Mỹ và việc Du học ngoại quốc


Sau các vụ tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, sinh viên Mỹ trở nên quan tâm hơn đến việc du học ngoại quốc. Thậm chí có một trường đại học tại tiểu bang Maryland thuộc miền trung Đại tây Dương của Hoa Kỳ nay đòi hỏi học viên phải có thời gian học tập ở nước ngoài mới hội đủ điều kiện được nhận bằng tốt nghiệp của trường. Thông tín viên Carol Pearson của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có bài tường trình sau đây.

Trong niên học sau năm Hoa Kỳ bị tấn công khủng bố số sinh viên Mỹ theo các chương trình du học ngoại quốc đã tăng lên khoảng 8,5%. Số học sinh Mỹ theo học tại các trường đại học và cao đẳng nước ngoài đã tăng đến 145%, từ con số 71 ngàn sinh viên vào năm 1991 lên đến hơn 174 ngàn vào năm 2004.

Bianca Merbaum là một trong số những du học sinh này. Bianca cho biết như sau.

Tôi đã lưu ý đến sự khác biệt của những người đã từng đi đây đó và có thời gian học tập ở nước ngoài, và tôi đã có được chính những kinh nghiệm đó. Tôi lưu ý đến việc quá trình đó đã giúp xác lập quan điểm về thế giới cho những người đã trải qua những kinh nghiệm đó như thế nào, cách thức họ quan hệ với mọi người, và đường hướng mà quá trình đó tác động lên quan niệm của họ về số vấn đề trên thế giới so với những người chưa trải qua những kinh nghiệm đó.

Bianca là là sinh viên của trường Goucher College, một trường đại học khoa học nhân văn nhỏ gần Baltimore, thuộc tiểu bang Maryland. Tại trường này mỗi lớp dạy môn toán kinh tế chỉ có vỏn vẹn 5 học viên. Bắt đầu từ năm tới, nếu muốn tốt nghiệp tại trường này, sinh viên năm thứ nhất phải du học ở nước ngoài. Trường đại học hệ 4 năm được công nhận Goucher College này là trường đầu tiên đòi điều kiện này.

Sanford Ungar là chủ tịch của Đại Học Goucher College. Ông Ungar nói rằng ông muốn sinh viên phải nhận thức được rằng có nhiều cách để giải quyết các vấn đề.

Chúng tôi muốn các sinh viên phải hiểu được rằng không phải chỉ có cách thức của Mỹ là duy nhất.

Ông Ungar cho biết thậm chí một khóa học chỉ kéo dài 3 tuần rưỡi thôi, tức là thời lượng yêu cầu tối thiểu, cũng có thể là một kinh nghiệm lớn trong cuộc đời.

Nếu chúng ta chưa bao giờ ra nước ngoài, và nay chúng ta có dịp ra nước ngoài trong thời gian 3 tuần rưỡi, thật đáng ngạc nhiên, đôi lúc có chính là thời gian làm chúng ta bừng tỉnh, nhận biết các sự việc. Nhưng dịp này không mang lại câu trả lời, mà ngược lại nó đặt ra nhiều câu hỏi. Và chính đó là cái được mô tả là điều gì mà chúng ta đặt suy nghĩ thì điều đó là quan trọng; đó cũng chính là một phần của chương trình đào tạo của ngành khoa học nhân văn.

Ông Ungar cho biết thư từ và E-mail của các sinh viên của trường cho kết quả hết sức tích cực. Ông Ungar và hội đồng giám đốc của trường tỏ ra hài lòng với việc sinh viên của trường đại học nhỏ này khi tốt nghiệp được trang bị tốt hơn để sẵn sàng làm việc trong một môi trường quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG