Đường dẫn truy cập

Đa số thành viên Đảng Cộng Hòa hoan nghênh việc đề cử ông Samuel Alito


Đa số các thành viên Đảng Cộng Hòa ủng hộ Tổng Thống đã hoan nghênh việc ông Bush chọn ông Samuel Alito vào chức vụ thẩm phán Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ; trong khi các thành viên đảng Dân Chủ có phản ứng hoài nghi.

Lãnh tụ phe đa số Thượng Viện, ông Bill Frist đưa ra một tuyên bố, gọi ông Alito là một ứng viên hội đủ những tiêu chuẩn cao nhất. Lãnh tụ phe bảo thủ phản đối việc đề cử bà Harriet Miers thì đã tỏ dấu hiệu sẽ ủng hộ ông Alito, là người có thành tích trong việc giới hạn quyền được phá thai.

Nhưng Nghị Sĩ Charles Schumer thuộc đảng Dân Chủ, có chân trong Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, thì nói rằng, ông Alito chắc sẽ gây chia rẽ hơn là đoàn kết nhân dân Mỹ.

Lãnh tụ khối thiểu số Thượng Viện, ông Harry Reid, trong một tuyên bố, thắc mắc rằng, không biết ông Alito có quá cực đoan đối với nhân dân Mỹ hay không.

Một trong những tổ chức hằng đầu tranh đấu cho quyền được phá thai đã kêu gọi Thượng Viện bác bỏ việc bổ nhiệm ông Alito. Trong một tuyên bố tổ chức này nói rằng, ông Alito sẽ phá hoại những quyền căn bản về sinh sản.

Một số đảng viên đảng dân chủ cũng chỉ trích Tổng Thống là đã không chọn một phụ nữ hay một người gốc Châu Mỹ La Tinh cho chức vụ thẩm phán tòa án tối cao.

Trong 9 thành viên Tòa Án Tối Cao hiện nay không có ai là người gốc Châu Mỹ La Tinh và chỉ có hai phụ nữ thì bà Sandra Day O’Conor sắp nghỉ hưu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG