Đường dẫn truy cập

Việt Nam đang thiết lập một kế hoạch hành động chi tiết chống cúm gia cầm


Tân Hoa Xã cho hay Việt Nam đang thiết lập một kế hoạch hành động chi tiết để chống dịch bệnh cúm gia cầm một cách quyết liệt hơn trong trường hợp dịch bệnh bộc phát.

Trích tin báo chí Việt Nam, Tân Hoa Xã nói rằng trong một phiên họp của Ủy Ban Chỉ Đạo Quốc Gia phòng chống cúm gia cầm, tiểu ban Theo Dõi đã trình bày kế hoạch hành động để đáp ứng với 3 giai đoạn của một đại dịch có thể xảy ra: Giai đoạn tiền đại dịch, tức là khi dịch cúm gia cầm bộc phát, đe dọa tới sức khỏe của con người. Giai đoạn báo động, tức là khi có sự lây lan dịch bệnh giữa người với người, và giai đoạn dịch bệnh lan tràn đại qui mô.

Theo tiểu ban vừa kể, trong giai đoạn báo động, Việt Nam nên theo dõi chặt chẽ các cửa khẩu biên giới, cách ly những ca bệnh bị nghi là lây lan giữa người và người , và theo dõi tình trạng sức khỏe trong 10 ngày của những người từ vùng có bệnh tới Việt Nam.

Nếu dịch bệnh xảy ra trên một qui mô nhỏ, tức là khoảng 25 người mắc bệnh cúm gia cầm trong một tuần lễ, Việt Nam nên tạm thời đóng cửa các trường học, chợ búa, nhà hàng ăn, sân bay và hải cảng quốc tế trong vùng có bệnh hoặc vùng có nguy cơ cao.

Ngoài ra cũng nên hủy bỏ các phiên họp quốc tế và hạn chế việc dùng các phương tiện chuyên chở công cộng. Tiểu ban trên đề nghị rằng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên một qui mô lớn, tức là trên 100 người nhiễm bệnh trong 1 tuần lễ, Việt Nam nên công bố tình trạng khẩn cấp trên khắp nước, yêu cầu dân chúng đeo khẩu trang.

Tại phiên họp này, ông Lý Ngọc Kính, giám đốc sở chữa trị của Bộ Y Tế , cho hay nếu dịch bệnh xảy ra, khoảng 10% trong số 82 triệu dân Việt Nam sẽ mắc bệnh cúm gia cầm, và 1% dân số có thẻ thiệt mạng vì bệnh này.

Tin nói rằng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra, Việt Nam sẽ thiếu các cơ sở chữa trị, vì không kể các quân y viện, Việt Nam hiện chỉ có 1047 bệnh viện với tổng cộng 127 ngàn giường bệnh.

Ngoài ra Việt Nam cũng cần có khoảng 13 ngàn tỷ đồng Việt Nam, tương đương với gần 883 triệu đôla Mỹ, để chữa trị cho bệnh nhân trong trường hợp dịch bệnh cúm gia cầm bộc phát, thế nhưng bộ Y Tế hiện chỉ có một ngân khoản 650 tỷ đồng Việt Nam, tương đương với 41 triệu đôla Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG